Doanh nghiệp không quy định ngày nghỉ hằng năm cụ thể
Xin cho tôi hỏi về vấn đề doanh nghiệp không quy định ngày nghỉ hằng năm cụ thể. Doanh nghiệp của tôi vừa có đoàn kiểm tra của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Sau khi kiểm tra thì Sở có lập biên bản kiểm tra trong đó có những lỗi vi phạm. Tuy nhiên có một lỗi đó là “không xây dựng lịch nghỉ hằng năm và thông báo với người lao động”.
Theo tôi được biết thì theo quy định tại điều 111 của BLLĐ “NSDLĐ có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm”. Tôi thiết nghĩ đây là quyền chứ không phải nghĩa vụ nên doanh nghiệp không bắt buộc phải làm. Có thể xây dựng nếu thấy cần thiết còn không thì cứ áp dụng theo quy định của pháp luật.
Khi tôi hỏi vấn đề này thì đại diện Sở LĐTBXH giải thích rằng: “việc xây dựng là bắt buộc vì tránh trường hợp doanh nghiệp cho công nhân nghỉ chờ việc sau đó tính là ngày nghỉ phép năm”. Tôi đã tìm kiếm nhưng không thấy có văn bản nào bắt buộc doanh nghiệp phải xây dựng lịch nghỉ hằng năm. Mong tổng đài trả lời giúp tôi vấn đề này!
- Tính ngày nghỉ hằng năm khi người lao động làm việc được 5 tháng
- Quy định pháp luật về ngày nghỉ hằng năm của người lao động
- Công chức có được tính tăng ngày nghỉ hàng năm theo thâm niên?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Chào bạn,cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về công chức có được tính tăng ngày nghỉ hàng năm theo thâm niên; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 111 Bộ Luật lao động 2012 như sau:
“Điều 111. Nghỉ hằng năm
1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;
c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.
2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.”
Như vậy
Việc quyết định ngày nghỉ hằng năm của người sử dụng lao động là quyền chứ không phải làm trách nhiệm, do đó việc doanh nghiệp của bạn chưa thể xây dựng lịch nghỉ hàng năm thì cũng không thể là vi phạm pháp luật, vì vậy, cơ quan nhà nước khi kiểm tra nếu nhận thấy điều này thì chỉ nên là khuyến cáo, kiến nghị doanh nghiệp bạn thực hiện chưa không có quyền xem là vi phạm.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Nếu Thanh tra xử phạt bạn với lỗi vi phạm trên thì doanh nghiệp bạn có quyền khiếu nại để bảo đảm quyền lợi của mình.
Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Doanh nghiệp không quy định ngày nghỉ hằng năm cụ thể.
Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thời điểm NLĐ được tăng ngày nghỉ hằng năm theo thâm niên làm việc
Thời gian NLĐ nghỉ ốm đau dài ngày có được tính số ngày nghỉ hằng năm?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc không quy định ngày nghỉ hằng năm cụ thể; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Công ty có thể chấm dứt hợp đồng với lao động thử việc bị tai nạn không?
- Có giới hạn về mức lương tối đa khi thử việc hay không?
- Điều kiện sử dụng người lao động dưới 13 tuổi
- Đơn phương chấm dứt thỏa thuận thử việc có phải đền bù không?
- Tính tiền làm thêm giờ khi đi làm vào ngày nghỉ hàng tuần như thế nào?