19006172

Thời hạn báo trước trước khi hợp đồng lao động hết hạn

Tôi đã ký hợp đồng một năm ở một công ty nước ngoài, đến 11/07/2016 này tôi hết hợp đồng lao động. 06/07/2016, tôi được nhân sự công ty gọi thông báo tôi không được ký hợp đồng làm việc nữa. Tôi không biết lý do là gì và chưa nhận được quyết định thôi việc bằng văn bản gửi về. Vậy cho tôi hỏi công ty làm như vậy là đúng pháp luật hay sai pháp luật. Nếu sai tôi có thể làm gì?



Thời hạn báo trướcTư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ khoản 1 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động : 

“1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.”

Như vậy, ít nhất 15 ngày trước khi hợp đồng lao động của bạn với công ty hết hạn, công ty phải thông báo bằng văn bản cho bạn biết về thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, ở trường hợp của bạn ngày 11/7/2016 HĐLĐ hết thời hạn, ngày 6/7/2016 bạn mới được nhân sự gọi thông báo bạn không được ký hợp đồng làm việc nữa. Do đó Công ty làm vậy là không đúng vì: 

Thứ nhất, thời hạn báo trước là không đủ 15 ngày trước khi HĐLĐ hết hiệu lực vào ngày 11/7/2016

Thứ hai, công ty phải thông báo cho bạn bằng văn bản về thời điểm chấm dứt hợp đồng chứ không được gọi thông báo như vậy.

Thời hạn báo trước

 Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172

Trường hợp công ty làm sai thì bạn có thể khiếu nại lên Phòng lao động thương binh và xã hội quận huyện nơi công ty bạn có trụ sở. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết: 

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam