Công ty có được trừ phép năm khi tổ chức cho nhân viên đi du lịch?
Chào tổng đài tư vấn, em hiện đang làm việc tại một công ty may mặc. Vì số lượng đơn hàng rất nhiều. Nếu 01 ngày nghỉ thì công ty bị tổn thất rất nhiều. Do đó mỗi khi công ty tổ chức cho nhân viên đi du lịch thì thường trừ vào ngày phép năm của nhân viên. Vậy cho tôi hỏi công ty có được trừ phép năm khi tổ chức cho nhân viên đi du lịch không? Cảm ơn tổng đài.
- Nghỉ việc do người thân mất có bị trừ ngày nghỉ phép năm không?
- Quy định về thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm
- Số ngày nghỉ hằng năm khi người lao động làm việc được 6 tháng
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về câu hỏi về công ty có được trừ phép năm khi tổ chức cho nhân viên đi du lịch; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 113 Bộ Luật lao động 2019 như sau:
“Điều 113. Nghỉ hằng năm
1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;
c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.
3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.
4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.
5. Khi nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được tạm ứng tiền lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.
6. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.
7. Chính phủ quy định chi tiết điều này.”
Như vậy
Theo quy định trên thì công ty có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của nhân viên, và phải báo trước với nhân viên. Việc trừ ngày phép năm của nhân viên khi công ty tổ chức cho nhân viên đi du lịch là thỏa thuận giữa công ty với nhân viên. Nếu nhân viên không đi du lịch thì ở lại công ty làm việc và không bị trừ ngày phép. Do đó, việc trừ ngày phép khi tổ chức cho nhân viên đi du lịch là không vi phạm quy định của pháp luật lao động.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Trên đây là bài viết về vấn đề công ty có được trừ phép năm khi tổ chức cho nhân viên đi du lịch? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:
- Phép năm trước chưa nghỉ hết có được cộng dồn sang năm sau không?
- Cách tính số ngày nghỉ hằng năm của người lao động
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Xác lập HĐLĐ bằng miệng nghỉ việc không lương có được hỗ trợ do dịch?
- Sử dụng lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi đi công tác xa
- Mức bồi thường của công ty khi người lao động bị tai nạn lao động
- Năm 2023 công ty không ký hợp đồng lao động bị xử phạt thế nào?
- Tiền lương khi chuyển NLĐ làm công việc khác theo quy định mới