Quy định về thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm
Xin cho em hỏi về quy định về thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm. Khoản 1 Điều 113 Bộ luật lao động 2019 như sau: “1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ”. Tổng đài cho tôi hỏi khi nói đến ngày nghỉ hằng năm thì NLĐ có 2 quyền lợi là nghỉ và tiền lương ngày nghỉ đó. Vậy đối với NLĐ không nghỉ hết ngày phép năm của năm này, thì doanh nghiệp sẽ trả bằng tiền mặt các ngày chưa nghỉ đó, vậy còn quyền lợi nghỉ thì như thế nào? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.
- Thay đổi về căn cứ tiền lương tính ngày nghỉ hằng năm, lễ, tết, nghỉ việc riêng
- Số ngày nghỉ hằng năm khi người lao động làm việc được 6 tháng
- Nghỉ hàng năm với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc độc hại
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về câu hỏi quy định về thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 111 Bộ Luật lao động 2012 như sau:
“Điều 111. Nghỉ hằng năm
1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;
c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điều 114 Bộ luật lao động năm 2012 thì:
“Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ
1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.
2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.“
Như vậy
Theo quy định trên thì đối với NLĐ có đủ 12 tháng làm việc cho một NSDLĐ thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo HĐLĐ. Trường hợp NLĐ do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Khi nói đến ngày nghỉ hằng năm thì NLĐ có 2 quyền lợi là nghỉ và tiền lương ngày nghỉ đó. Do đó; đối với NLĐ không nghỉ hết ngày phép năm của năm thì doanh nghiệp sẽ trả bằng tiền mặt các ngày chưa nghỉ đó. NLĐ có quyền thỏa thuận với NSDLĐ về bố trí lịch nghỉ hàng năm, vì vậy trường hợp không nghỉ thì chỉ được thanh toán bằng tiền. Khi đã được thanh toán tiền những ngày hàng năm chưa nghỉ thì NLĐ sẽ không được nghỉ nữa.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Kết luận:
Trường hợp NLĐ chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì sẽ được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ theo quy định.
Trên đây là bài viết về vấn đề quy định về thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:
Công ty không trả lương cho NLĐ những ngày chưa nghỉ hằng năm
Nghỉ ốm đau có được coi là thời gian làm việc để tính số ngày nghỉ hằng năm?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.