Trả lương cho người lao động chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm
Chào tổng đài! Em muốn hỏi vấn đề trả lương cho người lao động chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm. Em làm cho công ty 7 tháng và cũng được 7 ngày nghỉ hàng năm có hưởng lương. Nhưng em mới nghỉ có 2 ngày thì do công việc không phù hợp nên em muốn nghỉ luôn. Công ty cũng nhất trí cho em nghỉ nhưng chị nhân sự nói 5 ngày còn lại em chưa nghỉ thì không được hưởng nữa. Xin hỏi tổng đài chị ấy trả lời em như vậy có đúng không ạ? Em cảm ơn!
- Cách tính số ngày nghỉ hằng năm đối với trường hợp làm không đủ năm
- Làm việc dưới 12 tháng có được nghỉ hằng năm không?
- Cách tính số ngày nghỉ hằng năm của người lao động
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về trả lương cho người lao động chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Căn cứ Khoản 2 Điều 114 Bộ Luật lao động 2012 quy định như sau:
“Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ
2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền”.
Tiền lương làm căn cứ để trả lương trong thời gian nghỉ hằng năm được quy định tại Điểm b Khoản 3 và Khoản 4 Điều 26 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 26. Tiền lương làm căn cứ để trả lương cho người lao động trong thời gian ngừng việc, nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, tết, nghỉ việc riêng có hưởng lương, tạm ứng tiền lương và khấu trừ tiền lương
3. Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm tại Điều 114 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:
a) Đối với người lao động đã làm việc từ đủ 06 tháng trở lên là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc, bị mất việc làm. Đối với người lao động chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm vì các lý do khác là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người sử dụng lao động tính trả bằng tiền những ngày chưa nghỉ hằng năm;
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
4. Tiền lương tính trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm là tiền lương quy định tại Khoản 3 Điều này chia cho số ngày làm việc bình thường theo quy định của người sử dụng lao động của tháng trước liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động tính trả, nhân với số ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm”.
Đối chiếu quy định trên với trường hợp của bạn:
Bạn cho biết bạn làm cho công ty 07 tháng và cũng được 07 ngày nghỉ hàng năm có hưởng lương. Nhưng bạn mới nghỉ có 2 ngày thì do công việc không phù hợp nên bạn muốn nghỉ luôn. Với 05 ngày nghỉ hàng năm mà bạn chưa nghỉ sẽ được thanh toán bằng tiền. Số tiền này được tính như sau:
Tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi bạn thôi việc : Số ngày làm việc bình thường theo quy định của công ty tháng trước liền kề trước thời điểm công ty tính trả x 05 (số ngày nghỉ hằng năm mà bạn chưa nghỉ hết).
Trên đây là tư vấn về vấn đề trả lương cho người lao động chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:
Ngày nghỉ hằng năm và tiền lương làm căn cứ trả cho những ngày nghỉ hằng năm
Nghỉ hằng năm đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc độc hại
Nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Công chức có được tính tăng ngày nghỉ hàng năm theo thâm niên?
- Trường hợp nào người lao động sẽ phải bồi thường chi phí đào tạo?
- Công ty trả lương hàng tháng cho người lao động thấp hơn lương tối thiểu vùng
- Xác định số ngày làm việc bình thường trong tháng
- Năm 2023 có phải đóng tiền công đoàn cho lao động nước ngoài không?