Mức hưởng trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động:
Chào công ty An Nam. Hiện nay công ty tôi đang làm việc tại quận 12 và sẽ rời đi tiền giang cuối tháng 7 này. Tôi không thể đi theo công ty. Công ty buộc tôi phải nghỉ việc. Hiện giờ công ty chỉ chi trả mức hưởng trợ cấp thôi việc cho tôi là 25% lương cơ bản.Tôi làm việc cho công từ ngày 17/2/2016. Khoản trợ cấp như vậy không thỏa đáng.Tôi mong nhận được sự giúp đỡ của công ty về vấn đề này.
- Trợ cấp thôi việc, mất việc trong trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động ?
- Cách tính trợ cấp thôi việc khi có tháng lẻ
- Mức chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về mức hưởng trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động, chúng tôi xin tư vấn như sau:
Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP:
Điều 14. Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm
3. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Trong đó:
a) Thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm:
thời gian người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian thử việc, học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ hằng tuần theo Điều 110, nghỉ việc hưởng nguyên lương theo các Điều 111, Điều 112, Điều 115 và Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật Lao động;
thời gian nghỉ để hoạt động công đoàn theo quy định của pháp luật về công đoàn; thời gian phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của người lao động; thời gian nghỉ vì bị tạm đình chỉ công việc và thời gian bị tạm giữ, tạm giam nhưng được trở lại làm việc do được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận không phạm tội;
b) Thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm: Thời gian người sử dụng lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian người sử dụng lao động đã chi trả cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật”.
Theo đó:
Thời gian tính trợ cấp thôi việc = thời gian làm việc thực tế – thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp – thời gian đã được chi trả trợ cấp thôi việc.
Bạn cần xem lại quá trình làm việc tại công ty và quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp; để tính thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc của bạn và số tiền trợ cấp thôi việc bạn được nhận khi thôi việc.
Tổng đài tư vấn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Mức hưởng trợ cấp thôi việc:
Căn cứ quy định tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều 48 Bộ Luật Lao động 2012 như sau:
“Điều 48. Trợ cấp thôi việc.
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên; mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”
Do đó, căn cứ vào thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc của bạn:
+) Trường hợp thời gian tính trợ cấp thôi việc là 1 năm; thì bạn được hưởng nửa tháng tiền lương. Đây là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.
+) Trường hợp thời gian tính trợ cấp thôi việc của bạn là dưới 6 tháng thì bạn được nhận 25% tháng tiền lương.
Kết luận:
Căn cứ vào thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc của bạn.
+) Nếu thời gian tính trợ cấp thôi việc của bạn là dưới 6 tháng; thì bạn được nhận 25% tháng tiền lương là đúng quy định.
+) Nếu thời gian tính trợ cấp thôi việc là 1 năm; thì bạn được hưởng nửa tháng tiền lương.
Lưu ý: bạn đủ điều kiện có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:
Quy định về bảo hiểm thất nghiệp năm 2015
Cách tính trợ cấp thôi việc cho người lao động
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Cho thuê lại lao động vượt quá 12 tháng bị xử lý như thế nào năm 2023?
- Người sử dụng lao động bắt buộc người lao động làm thêm giờ
- Không báo cáo tình hình sử dụng lao động bị phạt thế nào?
- Giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động
- Doanh nghiệp có được sử dụng đồng thời cả 2 hình thức trả lương