Xử phạt công ty không thông báo khi HĐLĐ xác định thời hạn hết hạn
Tôi có kí hợp đồng lao động 9 tháng với công ty và đến ngày 31/12/2018 là hết hạn. Đúng ngày 31/12/2018, công ty mới gửi quyết định xuống xưởng là không tiếp tục kí hợp đồng với tôi nữa và đề nghị tôi bàn giao tất cả thủ tục có liên quan như vậy có đúng không? Công ty có bị phạt khi không thông báo khi HĐLĐ xác định thời hạn hết hạn. Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.
- Quyền và nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ
- Có được bồi thường khi bị chấm dứt hợp đồng lao động?
- Trách nhiệm trả sổ BHXH cho người lao động khi nghỉ việc
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về xử phạt công ty không thông báo khi HĐLĐ xác định thời hạn hết hạn; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 47 Bộ Luật lao động 2012 như sau:
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”
Như vậy
Theo quy định trên thì ít nhất 15 ngày trước ngày HĐLĐ xác định thời hạn hết hạn, NSDLĐ phải thông báo bằng văn bản cho NLĐ biết thời điểm chấm dứt HĐLĐ.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn có kí hợp đồng lao động 9 tháng với công ty và đến ngày 31/12/2018 là hết hạn. Đúng ngày 31, công ty mới gửi quyết định xuống xưởng là không tiếp tục kí hợp đồng với bạn nữa và đề nghị bạn bàn giao tất cả thủ tục có liên quan là không đúng quy định. Vì ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động hết hạn, công ty phải có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho bạn biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định 88/2015/NĐ-CP thì:
“Điều 7. Vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không thông báo bằng văn bản cho người lao động biết trước ít nhất 15 ngày, trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn.”
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Vì vậy trong trường hợp này công ty bạn sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng khi không thông báo bằng văn bản cho bạn biết trước ít nhất 15 ngày, trước ngày HĐLĐ xác định thời hạn hết hạn.
Kết luận:
Trường hợp công ty không thông báo bằng văn bản cho bạn biết trước ít nhất 15 ngày, trước ngày HĐLĐ xác định thời hạn hết hạn thì sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.
Trên đây là bài viết về vấn đề xử phạt công ty không thông báo khi HĐLĐ xác định thời hạn hết hạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thời gian báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động
Bồi thường cho người lao động khi bị chấm dứt hợp đồng trái pháp luật
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn giải đáp trực tiếp.