Trách nhiệm trả sổ BHXH cho người lao động khi nghỉ việc
Tôi là công nhân môi trường làm việc ở một Công ty TNHH, tôi đã ký hợp đồng lao động với Công ty làm việc trong 3 năm từ 01/5/2014 đến 30/4/2017, nhưng đến ngày 24/4/2017 vì lý do gia đình tôi báo với tổ trưởng sản xuất là tôi xin nghỉ việc trước khi hợp đồng lao động hết hạn và tôi nghỉ việc luôn từ ngày 24/4/2017. Đến nay, tôi quay lại Công ty xin được nhận lại sổ bảo hiểm, Công ty yêu cầu tôi phải trả tiền bồi thường vì chấm dứt hợp đồng lao động trái luật thì Công ty sẽ trả sổ BHXH cho tôi. Tôi xin hỏi Công ty làm như vậy có đúng luật không?
- Nghỉ việc mà công ty không trả sổ bảo hiểm
- Công ty yêu cầu bồi thường mới được trả sổ bảo hiểm?
- Chậm trả sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động
Tư vấn hợp đồng lao động:
Chào bạn,cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về trách nhiệm trả sổ BHXH cho người lao động khi nghỉ việc; chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau.
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2, 3 Điều 37 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:
“Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động
2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:
a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;
b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;
c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.”
Như vậy, khi bạn nghỉ việc mà không báo trước nên trường hợp của bạn là chấm dứt hợp đồng trái pháp luật theo quy định tại Điều 41 Bộ luật lao động 2012 như sau:
”Điều 41. Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật
Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật là các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định tại các điều 37, 38 và 39 của Bộ luật này.”
Thứ hai, về trách nhiệm của NLĐ:khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật:
Căn cứ theo quy định tại Điều 43 Bộ luật lao động 2012 thì:
” Điều 43. Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật
1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.
2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.
3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.”
Như vậy, theo quy định trên thì bạn sẽ không được trợ cấp thôi việc, phải bồi thường cho công ty nửa tháng tiền lương theo HĐLĐ, bồi thường cho công ty một khoản tiền lương ứng với tiền lương của bạn trong những ngày không báo trước.
Thứ ba, trách nhiệm của NSDLĐ:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012:
”Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Như vậy theo quy định trên thì dù bạn nghỉ việc trái pháp luật công ty bạn vẫn phải có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.
Do đó, việc công ty yêu cầu bạn phải trả tiền bồi thường vì chấm dứt hợp đồng lao động trái luật thì công ty mới trả sổ BHXH cho bạn là không đúng quy định.
Kết luận:
Trường hợp bạn nghỉ việc trái pháp luật thì công ty vẫn phải có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn theo quy định.
Trên đây là bài viết về vấn đề trách nhiệm trả sổ BHXH cho người lao động khi nghỉ việc. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
Thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu?
Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động mới nhất
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Danh mục công việc được thực hiện cho thuê lại lao động từ năm 2021
- Trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc sau khi sáp nhập công ty
- Trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc NLĐ có được trả lương không?
- Công ty chấm dứt hợp đồng lao động không lý do
- Nghỉ việc do COVID-19 chỉ được trả lương tối thiểu vùng có đúng không?