19006172

Công ty có được chậm trả lương khi người lao động nghỉ việc?

Công ty có được chậm trả lương khi người lao động nghỉ việc?

Hiện em đang có vấn đề cần xin ý kiến tham khảo về công ty có được chậm trả lương khi người lao động nghỉ việc? Em hiện vừa nghỉ việc tại 1 Công ty Nhật Bản ngày 15.03, Sếp trực tiếp của em muốn giữ lương em trong vòng 30 ngày mà không có lý do đặc biệt nào. Nhân sự cũng viết mail ám chỉ sẽ giải quyết lương cho em muộn nhất vào ngày 15.04 mà không phải 29.03 như ngày trả lương quy định cho nhân viên của công ty. Em có thể yêu cầu họ trả lương vào ngày 29.03 có được không? Mong tổng đài tư vấn giúp em, em xin cảm ơn.



Chậm trả lương khi người lao động nghỉ việcTư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Tổng đài tư vấn. Với trường của bạn về công ty có được chậm trả lương khi người lao động nghỉ việc; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 24 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP như sau:

“Điều 24. Nguyên tắc trả lương

“1. Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

2. Trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 01 tháng. Việc người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động do trả lương chậm được quy định như sau:

a) Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày thì không phải trả thêm;

b) Nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 8 Điều 1 Nghị định 148/2018/NĐ-CP thì:

“Điều 14a. Thời hạn thanh toán quyền lợi của người sử dụng lao động và người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động và người lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên. Trường hợp đặc biệt, thời hạn thanh toán có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, thuộc một trong các trường hợp sau:

1. Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

2. Người sử dụng lao động hoặc người lao động gặp thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm;

3. Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc lý do kinh tế theo Điều 44 của Bộ luật lao động hoặc sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã, chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản theo Điều 45 của Bộ luật lao động.”

Như vậy

Theo quy định trên thì việc chậm trả lương có thể kéo dài 30 ngày nhưng chỉ áp dụng trong một số trường hợp đặc biệt. Bên cạnh đó, trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động công ty bạn có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi bạn và chỉ được kéo dài khi thuộc một trong số trường hợp quy định.

Chậm trả lương khi người lao động nghỉ việc

Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172

Do đó, công ty phải trả lương theo đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động, bạn có thể yêu cầu công ty trả đúng ngày lương thực tế nhận hàng tháng là 29/03.

Trên đây là bài viết về vấn đề công ty có được chậm trả lương khi người lao động nghỉ việc? Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:

Công ty không trả lương cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng

Công ty phải trả thêm tiền chậm trả tiền lương cho nhân viên?

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam