19006172

Đang thực hiện mua bán thì chủ đất qua đời

Đang thực hiện mua bán thì chủ đất qua đời

Đang thực hiện mua bán thì chủ đất qua đời? Nhà tôi có mua lại một mảnh đất của người dân tộc thiểu số, cụ thể như sau: tôi và chủ đất có bàn bạc về vấn đề muốn mua lại mảnh đất mà người này đang sử dụng. Đang trong quá trình bàn bạc để ký hợp đồng thì chủ đất không may qua đời. Chủ đất có 9 người con và mảnh đất của người đó đang được người con cả sử dụng, tôi và người con cả có ký giấy tờ mua bán đất. Nay tôi muốn làm thủ tục sang tên sổ đỏ cho tôi thì cán bộ địa chính bảo cần phải có văn bản xác nhận bán đất có chữ ký của 8 người con còn lại của chủ đất thì mới có thể sang tên cho tôi vì vợ và bố mẹ của người bán đất đều đã mất từ lâu. Nhưng hiện nay 9 người con của chủ đất đang mỗi người một nơi, người trong Nam người ngoài Bắc, thậm chí là ở cả nước ngoài thì làm sao có xin chữ ký. Vậy tổng đài có cách nào giải quyết giúp tôi không?



Chủ đất qua đờiTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề đang thực hiện mua bán thì chủ đất qua đời; tổng đài xin tư vấn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp: bạn đang trong quá trình bàn bạc để tiến hành mua đất thì chủ đất qua đời nên quyền sử dụng đất của chủ đất sẽ trở thành di sản thừa kế của người đó và được phân chia theo quy định pháp luật thừa kế cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo Khoản 1 Điều 651 Bộ luật dân sự năm 2015:

“Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.”

Như vậy

Quyền sử dụng mảnh đất nói trên sẽ được chia thừa kế cho 9 người con của chủ đất. Đối với trường hợp 9 người con của chủ đất chưa tiến hành phân chia di sản thừa kế thì quyền sử dụng đất nói trên sẽ trở thành tài sản chung của 9 người con.

Và căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 64 Nghị định 43/2014/NĐ-CP :

“Điều 64. Hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

2. Hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của nhóm người sử dụng đất, nhóm chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải được tất cả các thành viên trong nhóm ký tên hoặc có văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự, trừ trường hợp các chủ sở hữu căn hộ cùng sử dụng chung thửa đất trong nhà chung cư.”

Chủ đất qua đời

 Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy

Đối với quyền sử dụng đất là tài sản chung của nhiều người thì khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được tất cả các thành viên ký tên hoặc có văn bản ủy quyền theo quy định pháp luật dân sự.

Do đó, nếu bạn muốn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của chủ đất nói trên thì hợp đồng chuyển nhượng của bạn phải có chữ ký của 9 người con của chủ đất. Tuy nhiên do 9 người con này đang ở ở xa nên bạn có thể yêu cầu những người ở xa làm văn bản ủy quyền cho người con cả tiến hành thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bạn.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Đang thực hiện mua bán thì chủ đất qua đời.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Cấp Giấy chứng nhận khi không có giấy tờ về quyền sử dụng đất

Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với hộ gia đình, cá nhân

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về đang thực hiện mua bán thì chủ đất qua đời; bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam