19006172

Không chuyển giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản gốc

Không chuyển giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản gốc

Gia đình tôi có mua một mảnh đất của ông T.V.B nhưng sau đó hai bên có tranh chấp về việc mua bán và phải đâm đơn khởi kiện ra tòa án. Theo kết quả của tòa án phúc thẩm thì quyền sử dụng mảnh đất nói trên thuộc về tôi và yêu cầu ông B phải chấp hành bản án và sang tên quyền sử dụng đất cho tôi. Tuy nhiên ông B có tình làm khó gia đình tôi bằng cách nhiều cách và không chuyển giao sổ đỏ cho gia đình tôi. Vậy tôi cần làm gì để được sang tên quyền sử dụng đất?



Tư vấn pháp luật đất đai:Không chuyển

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề vấn đề: Đăng ký sang tên quyền sử dụng đất khi bên bán không chuyển giao giấy tờ theo bản án của tòa án, tổng đài xin tư vấn như sau:

Thứ nhất: Khi bên bán không chịu chuyển giao giấy tờ để đăng ký sang tên quyền sử dụng đất

Căn cứ quy định tại Khoản 5 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT đã được sửa đổi tại Khoản 3 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT:

“Điều 9. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất

5. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai; xử lý nợ hợp đồng thế chấp, góp vốn; kê biên, đấu giá quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để thi hành án; chia, tách, hợp nhất, sáp nhập tổ chức, chuyển đổi công ty; thỏa thuận hợp nhất hoặc phân chia quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, của vợ và chồng, của nhóm người sử dụng đất, bao gồm:

a) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;

b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp, trừ trường hợp thực hiện quyết định hoặc bản án của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án đã có hiệu lực thi hành hoặc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo yêu cầu của Tòa án nhân dân, cơ quan thi hành án mà không thu hồi được bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.”

Như vậy trong trường hợp này nếu như bản án đã có hiệu lực thi hành thì bạn có thể thực hiện việc đăng ký sang tên quyền sử dụng đất mà không cần phải có bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho mảnh đất đó.

Về hiệu lực của bản án phúc thẩm:

Căn cứ quy định tại Khoản 6 Điều 313 Bộ luật tố tung dân sự năm 2015 :

“Điều 313. Bản án phúc thẩm

6. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.”

Như vậy trong trường hợp của bạn bản án phúc thẩm đã tuyên bạn là chủ thể có quyền sử dụng đối với mảnh đất này. Bản án này đã có hiệu lực ngay tại thời điểm tòa án tuyên án.

Tóm lại trong trường hợp này:

Sau khi bản án phúc thẩm được tuyên thì bản án này đã có hiệu lực pháp luật. Do đó bạn có thể thực hiện việc đăng ký sang tên quyền sử dụng đất trong trường hợp này được mà không bên bán giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với mảnh đất.

Không chuyểnTổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Theo đó bạn muốn làm thủ tục sang tên cho bạn thì bạn chỉ cần nộp hồ sơ cho Văn phòng đăng ký đất đai để đề nghị sang tên sổ đỏ, và hồ sơ bạn cần chuẩn bị gồm các giấy tờ sau:

+ Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;

+ Bản án phúc thẩm của Tòa án.

Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ và giải quyết trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 10 ngày, trừ thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Đăng ký sang tên quyền sử dụng đất khi bên bán không chuyển giao giấy tờ theo bản án của tòa án.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Thời hạn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cách tính lệ phí trước bạ phải nộp khi đăng ký quyền sử dụng đất

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề về  Đăng ký sang tên quyền sử dụng đất khi bên bán không chuyển giao giấy tờ theo bản án của tòa án; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam