Doanh nghiệp mới thành lập có bắt buộc phải có thỏa ước lao động tập thể?
Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề doanh nghiệp mới thành lập tôi đã làm đầy đủ hồ sơ về thang bảng lương và nội quy lao động của đơn vị. Nhưng tôi rất phân vân thắc mắc về vấn đề doanh nghiệp có bắt buộc phải có thỏa ước lao động tập thể hay không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.
- Người có thẩm quyền ký kết thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp
- Có bắt buộc phải đăng ký thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp?
- Ủy quyền cho người khác ký kết thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp về doanh nghiệp mới thành lập có bắt buộc phải có thỏa ước lao động tập thể; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 73 Bộ Luật lao động 2012 như sau:
“Điều 73. Thỏa ước lao động tập thể
1. Thỏa ước lao động tập thể là văn bản thoả thuận giữa tập thể lao động và người sử dụng lao động về các điều kiện lao động mà hai bên đã đạt được thông qua thương lượng tập thể.
Thỏa ước lao động tập thể gồm thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể ngành và hình thức thỏa ước lao động tập thể khác do Chính phủ quy định.
2. Nội dung thỏa ước lao động tập thể không được trái với quy định của pháp luật và phải có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật”.
Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 74 Bộ luật lao động năm 2012 có quy định:
“Điều 74. Ký kết thỏa ước lao động tập thể
2. Thỏa ước lao động tập thể chỉ được ký kết khi các bên đã đạt được thỏa thuận tại phiên họp thương lượng tập thể và:
a) Có trên 50% số người của tập thể lao động biểu quyết tán thành nội dung thương lượng tập thể đã đạt được trong trường hợp ký thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp;
b) Có trên 50% số đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc công đoàn cấp trên cơ sở biểu quyết tán thành nội dung thương lượng tập thể đã đạt được trong trường hợp ký thỏa ước lao động tập thể ngành;
c) Đối với hình thức thỏa ước lao động tập thể khác theo quy định của Chính phủ.”
Như vậy
Theo quy định trên thì thỏa ước lao động tập thể là văn bản thỏa thuận giữa tập thể lao động và người sử dụng lao động về các điều kiện lao động mà hai bên đã đạt được thông qua thương lượng tập thể. Thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp chỉ được ký kết khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:
– Các bên đã đạt được thỏa thuận tại phiên họp thương lượng tập thể;
– Có trên 50% số người của tập thể lao động biểu quyết tán thành nội dung thương lượng tập thể đã đạt được.
Do đó, có thể thấy doanh nghiệp không bắt buộc phải lập thỏa ước lao động tập thể. Bởi nếu các bên không đạt được thỏa thuận tại phiên họp thương lượng tập thể; hoặc không có trên 50% số người của tập thể lao động biểu quyết tán thành nội dung thương lượng tập thể đã đạt được thì đồng nghĩa không thể có thỏa ước lao động tập thể.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Doanh nghiệp của bạn mới thành lập, bạn đã làm đầy đủ hồ sơ về thang bảng lương và nội quy lao động của đơn vị. Tuy nhiên về thỏa ước lao động tập thể thì theo quy định pháp luật đơn vị bạn không bắt buộc phải lập.
Kết luận:
Theo quy định hiện nay thì doanh nghiệp không bắt buộc phải lập thỏa ước lao động tập thể.
Trên đây là bài viết về vấn đề doanh nghiệp mới thành lập có bắt buộc phải có thỏa ước lao động tập thể? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
Công ty không công bố nội dung của thỏa ước lao động tập thể cho NLĐ biết
Đăng ký thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp tại đâu?
Nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.
- Nghỉ sinh con trùng vào nghỉ hè, giáo viên được hưởng chế độ gì?
- Nghề, công việc ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con năm 2021
- Mức đóng đoàn phí công đoàn năm 2023 có gì thay đổi không?
- Quy định về thời hạn đào tạo khi ký hợp đồng học nghề năm 2023
- Có được ký hợp đồng thử việc 2 lần đối với người lao động không?