19006172

Cấp Giấy chứng nhận cho đất có đơn xin đăng ký quyền sử dụng ruộng đất

Cấp Giấy chứng nhận cho đất có đơn xin đăng ký quyền sử dụng ruộng đất

Gia đình tôi hiện đang sử dụng đất một thửa ruộng với diện tích 1500m2. Đây là thửa đất duy nhất của gia đình tôi. Đất này của ông nội tôi được giao năm 1988 theo Đơn xin đăng ký quyền sử dụng ruộng đất (Đơn này hiện nay gia đình tôi vẫn còn). Tuy nhiên ông tôi đã qua đời và bố tôi là con duy nhất của ông. Tổng đài cho tôi hỏi trường hợp này bố tôi có được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với phần đất này không?



Đăng ký quyền sử dụngTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề vấn đề: Cấp Giấy chứng nhận cho đất có đơn xin đăng ký quyền sử dụng ruộng đất; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Luật đất đai số 45/2013/QH13 về điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Điều 100 và Điều 101 được hướng dẫn cụ thể tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 cho những trường hợp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi có hoặc không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đó: Đơn đăng ký sử dụng ruộng đất trước năm 1993 sẽ được coi là giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên đất trên đơn đăng ký này lại đứng tên ông nội bạn. Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 100 Luật đất đai năm 2013 theo đó:

“Điều 100. Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất

2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này mà trên giấy tờ đó ghi tên người khác, kèm theo giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên có liên quan, nhưng đến trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật và đất đó không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.”

Như vậy trong trường hợp này gia đình bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu như:

  • Không có tranh chấp về quyền sử dụng đất đối với thửa đất này.
  • Có giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất sang cho gia đình bạn( Văn bản tặng cho, Hợp đồng chuyển nhượng, Di chúc, Thỏa thuận phân chia di sản thừa kế…)

Trường hợp này gia đình bạn sẽ không phải nộp tiền sử dụng đất khi cấp Giấy chứng nhận.

Đăng ký quyền sử dụng

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là toàn bộ phần tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Cấp Giấy chứng nhận cho đất có đơn xin đăng ký quyền sử dụng ruộng đất. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau:

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất không vi phạm pháp luật

Xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chỉ có hợp đồng viết tay

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về: Cấp Giấy chứng nhận cho đất có đơn xin đăng ký quyền sử dụng ruộng đất; bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam