Hướng dẫn trả lương với doanh nghiệp có NLĐ bị cách ly do dịch Covid
Hướng dẫn trả lương với doanh nghiệp có NLĐ bị cách ly do dịch Covid. Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Công ty tôi có 1 NLĐ thuộc diện cách ly ngay tại sân bay do đi công tác ở Anh về. Xin hỏi trong trường hợp của bạn này thì chúng tôi phải trả lương như thế nào? Và trong trường hợp doanh nghiệp không bố trí được việc làm cho nhiều NLĐ trong công ty thì có những cách thức nào để giải quyết? Ví dụ như có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với họ hay tạm hoãn hợp đồng lao động hay không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn rất nhiều ạ.
- NHỮNG LƯU Ý KHI TRẢ LƯƠNG NGƯNG VIỆC VÀ GIẢI QUYẾT CHẾ ĐỘ CHO NLĐ DO DỊCH COVID THEO CÔNG VĂN 1064
- Phương án khi doanh nghiệp không bố trí đủ việc làm do dịch Covid-19
Tổng đài tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, hướng dẫn trả lương với doanh nghiệp có NLĐ bị cách ly do dịch Covid
Căn cứ theo Mục 2 Công văn 1064/LĐTBXH-QHLĐTL ngày 25/03/2020 hướng dẫn trả lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho NLĐ trong thời gian ngừng việc liên quan đến dịch bệnh Covid-19 như sau:
“2. Đối với trường hợp người lao động phải ngừng việc do tác động trực tiếp của dịch Covid-19 như: (i) lao động là người nước ngoài trong thời gian chưa được quay trở lại doanh nghiệp làm việc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; (ii) người lao động phải ngừng việc trong thời gian thực hiện cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; (iii) người lao động phải ngừng việc do doanh nghiệp hoặc bộ phận doanh nghiệp không hoạt động được vì chủ sử dụng lao động hoặc những người lao động khác cùng doanh nghiệp, bộ phận doanh nghiệp đó đang trong thời gian phải cách ly hoặc chưa được quay trở lại doanh nghiệp làm việc thì tiền lương của người lao động trong thời gian ngừng việc thực hiện theo khoản 3 Điều 98 Bộ luật Lao động (tiền lương do hai bên thỏa thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định).”
Theo hướng dẫn trên, đối với trường hợp của công ty bạn có 1 NLĐ thuộc diện cách ly ngay tại sân bay do đi công tác ở Anh về thì công ty bạn vẫn phải trả tiền lương cho người lao động trong thời gian ngừng việc thực hiện theo khoản 3 Điều 98 Bộ luật Lao động, cụ thể tiền lương sẽ do hai bên thỏa thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.
Thứ hai, doanh nghiệp không bố trí được việc làm cho NLĐ do dịch bệnh Covid
Căn cứ theo Mục 3 hướng dẫn mới nhất Công văn 1064/LĐTBXH-QHLĐTL thì doanh nghiệp bạn sẽ có các phương án giải quyết như sau khi doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn nguyên vật liệu, thị trường dẫn tới không bố trí đủ việc làm:
+) Doanh nghiệp có thể tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 31 Bộ luật Lao động năm 2012;
+) Nếu thời gian ngừng việc kéo dài ảnh hưởng đến khả năng chi trả của doanh nghiệp thì người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 32 Bộ luật Lao động năm 2012; Khi tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động (hay nói cách khác là nghỉ việc không lương) thì doanh nghiệp không phải trả lương cho người lao động đồng thời không có nghĩa vụ phải đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian này. Doanh nghiệp cần thực hiện việc báo giảm lao động do nghỉ không lương.
+) Nếu doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, dẫn tới giảm chỗ làm việc thì thực hiện sắp xếp lao động theo Điều 38 (Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động) và Điều 44 (Nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế) Bộ luật lao động năm 2012.
Trên đây là bài viết về vấn đề Hướng dẫn trả lương với doanh nghiệp có NLĐ bị cách ly do dịch Covid.
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Phương án khi doanh nghiệp không bố trí đủ việc làm do dịch Covid-19
- Từ năm 2021, NLĐ muốn nghỉ việc phải báo trước bao nhiêu ngày?
- Nghĩa vụ thông báo trước khi hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn
- Có cần báo trước khi nghỉ việc do hợp đồng lao động hết hạn không?
- Kế hoạch an toàn vệ sinh lao động có phải lấy ý kiến của công đoàn?
- Xin nghỉ ốm đau nhưng không báo trước theo nội quy lao động