Thời hạn để được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất
Tôi có được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng trong quá trình chuyển nhà thì tôi có làm mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cho tôi hỏi trường hợp mất thì có được cấp lại không? Thủ tục cấp lại quy định thế nào? Thời hạn để được cấp lại là bao nhiêu ngày?
- Lệ phí cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất
- Quy định pháp luật hiện hành về lệ phí khi cấp lại giấy chứng nhận
Luật sư tư vấn luật đất đai trực tuyến 24/7: 19006172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn.. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có cấp lại được không
Căn cứ theo quy định tại điểm k Khoản 1 Điều 99 Luật đất đai năm 2013:
“Điều 99. Trường hợp sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
1. Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho những trường hợp sau đây:
k) Người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.”
Như vậy, người sử dụng đất bị mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có thể làm hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận.
Thứ hai, về thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP:
“Điều 77. Cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất
1. Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.
Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.
2. Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.”
Như vậy
Đối với cá nhân mất sổ đỏ thì trước khi làm hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ thì phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng và Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã.
Sau đó, người sử dụng đất chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau:
“2. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất gồm có:
a) Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;
b) Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; …”
Như vậy, trường hợp bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:
+ Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;
+ Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày
Thứ ba, về thời hạn để được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất
Căn cứ quy định tại điểm q Khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 đã được sửa đổi theo Nghị định số 01/2017/NĐ-CP theo đó việc cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bạn sẽ được hoàn tất trong vòng 10 ngày kể từ ngày nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ trường hợp hồ sơ không hợp lệ cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải thông báo cho gia đình bạn trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ của bạn.
Trong quá trình giải quyết nếu có gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Luật sư tư vấn trực tuyến đất đai 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn
–>Mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có được cấp lại không?
- Có lấy lại được đất bị Nhà nước thu hồi nhưng không sử dụng không?
- Giấy chứng nhận ghi sai tên người sử dụng đất thì làm thế nào?
- Mua chung đất nhưng sổ đỏ chỉ mang tên một người
- Muốn xây nhà trên hai thửa đất liền kề thì phải làm thế nào?
- Xây dựng nhà trên đất nông nghiệp có được đền bù khi thu hồi đất