19006172

NLĐ mất việc được hưởng trợ cấp gì khi công ty tổ chức lại lao động?

NLĐ mất việc được hưởng trợ cấp gì khi công ty tổ chức lại lao động?

NLĐ mất việc được hưởng trợ cấp gì khi công ty tổ chức lại lao động? Công ty tôi do dịch bệnh nên đợt vừa rồi có cho 1 vài nhân viên nghỉ việc do phải tái cơ cấu tổ chức lại lao động. Công ty làm như vậy vẫn đúng quy định của pháp luật đúng không ạ? Người lao động được hưởng trợ cấp gì khi công ty thay đổi cơ cấu dẫn đến mất việc làm? Lấy tiền lương tại thời gian nào để tính trợ cấp cho NLĐ? Xin cảm ơn rất nhiều.



NLĐ mất việc được hưởng trợ cấp gì

Dịch vụ tư vấn Luật lao động qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất. công ty có được tổ chức lại lao động do dịch bệnh?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 44 Bộ Luật lao động năm 2012 quy định:

“Điều 44. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế

1. Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điều 13 Nghị định 05/2015/NĐ-CP như sau:

Điều 13. Thay đổi cơ cấu, công nghệ và lý do kinh tế

1. Thay đổi cơ cấu, công nghệ tại Khoản 1 Điều 44 của Bộ luật Lao động gồm các trường hợp sau đây:

a) Thay đổi cơ cấu tổ chức, tổ chức lại lao động;

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Công ty bạn do dịch bệnh nên nếu không bố trí, sắp xếp cho NLĐ làm việc được thì có thể thay cơ cấu tổ chức lại lao động và cho NLĐ nghỉ việc.

Thứ hai, NLĐ mất việc được hưởng trợ cấp gì khi công ty tổ chức lại lao động?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 49 Bộ Luật lao động năm 2012 quy định:

“Điều 49. Trợ cấp mất việc làm

1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.”

Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp công ty thay đổi cơ cấu, tổ chức lại lao động thì người lao động bị mất việc sẽ được nhận khoản trợ cấp mất việc làm.

Thứ ba, tiền lương tính hưởng trợ cấp mất việc làm

Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Bộ Luật lao động năm 2012 quy định như sau:

“Điều 49. Trợ cấp mất việc làm

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.”

Như vậy, theo quy định trên thì tiền lương để tính tiền trợ cấp mất việ làm của NLĐ được tính theo mức tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.

Trên đây là bài viết về vấn đề NLĐ mất việc được hưởng trợ cấp gì khi công ty tổ chức lại lao động?

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Luật Lao động trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Mức hưởng trợ cấp mất việc làm khi công ty thay đổi cơ cấu

luatannam