19006172

Điều kiện để người lao động được nhận trợ cấp mất việc làm

Điều kiện để người lao động được nhận trợ cấp mất việc làm

Cho mình hỏi muốn nhận trợ cấp mất việc làm thì cần đáp ứng điều kiện như thế nào? Có quy định về mức tối đa hay tối thiểu khi nhận trợ cấp này không? Và đã nhận trợ cấp mất việc làm thì có được nhận trợ cấp thôi việc nữa không? Mình cám ơn nhiều!



Điều kiện nhận trợ cấp mất việc làm

Luật sư tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về điều kiện để người lao động được nhận trợ cấp mất việc làm

Căn cứ Điều 49 Bộ luật lao động năm 2012 quy định:

“Điều 49. Trợ cấp mất việc làm

1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc”.

Như vậy, điều kiện để người lao động được nhận trợ cấp mất việc làm gồm có:

– Người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã.

– Người lao động có tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc ít nhất phải bằng 12 tháng.

Thứ hai, về mức trợ cấp mất việc làm tối đa và tối thiểu

Khoản 4 Điều 8 Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH quy định:

“Điều 8. Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm

4. Trường hợp người lao động có thời gian làm việc thực tế cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên mất việc làm nhưng thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm dưới 18 tháng thì trợ cấp mất việc làm của người lao động ít nhất bằng 02 tháng tiền lương”.

Như vậy, khi đủ điều kiện nhận trợ cấp mất việc làm thì người lao động được nhận ít nhất 02 tháng tiền lương. Tuy nhiên, luật không có quy định về mức trợ cấp mất việc làm tối đa.

Thứ ba, có được nhận cả trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc làm hay không?

Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định:

“Điều 14. Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm

1. Người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật Lao động cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các Khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 Điều 36 và người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật Lao động.

2. Người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật Lao động cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên bị mất việc làm do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã quy định tại Khoản 10 Điều 36, Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật Lao động”.

Theo đó, tại thời điểm nghỉ việc nếu đã đủ điều kiện nhận trợ cấp mất việc làm thì người lao động sẽ không được nhận trợ cấp thôi việc.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Luật Lao động trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.

--> Mức hưởng trợ cấp mất việc làm

luatannam