NLĐ được hưởng trợ cấp gì khi bị mất việc do công ty thay đổi cơ cấu?
Tôi là người lao động của công ty, tôi vừa nhận được thông báo là công ty sẽ phải chấm dứt HĐLĐ với tôi với lí do công ty thay đổi cơ cấu, tổ chức. Vậy trường hợp này người lao động được hưởng chế độ gì khi công ty thay đổi cơ cấu dẫn đến mất việc làm? Được nhận tiền trợ cấp thôi việc hay trợ cấp mất việc làm? Thời gian mà NLĐ nghỉ thai sản có được tính hưởng trợ cấp mất việc hay thôi việc không? Sau bao nhiêu ngày công ty sẽ phải thanh toán số tiền này? Mong hướng dẫn trả lời giúp tôi với, xin cảm ơn rất nhiều.
- Điều kiện để người lao động được nhận trợ cấp mất việc làm
- Chấm dứt hợp đồng khi thay đổi cơ cấu tổ chức, tổ chức lại lao động
Luật sư tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, NLĐ được hưởng trợ cấp gì khi bị mất việc do công ty thay đổi cơ cấu?
Căn cứ Khoản 1 Điều 49 Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau:
“Điều 49. Trợ cấp mất việc làm
1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.”
Dẫn chiếu đến quy định tại Khoản 1 Điều 44 Bộ luật lao động năm 2012 thì:
“Điều 44. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế
1. Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.
Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mới mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.”
Theo đó, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; công ty chấm dứt HĐLĐ với bạn với lí do công ty thay đổi cơ cấu, tổ chức.thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp mất việc làm theo quy định.
Thứ hai, thời gian nghỉ thai sản có được tính hưởng trợ cấp mất việc làm?
Căn cứ theo Khoản 5, 6, 7 Điều 1 Nghị định 148/2018/NĐ-CP thì:
“3. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm trước đó (nếu có). Trong đó:
a) Thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: … thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau, thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội;..”
Như vậy, theo quy định trên thì thời gian mà bạn nghỉ thai sản theo quy định của pháp luật BHXH sẽ được coi là thời gian làm việc thực tế để hưởng trợ cấp mất việc làm theo quy định.
Thứ ba, thời hạn chi trả tiền trợ cấp mất việc làm
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 47 Bộ Luật lao động năm 2012 như sau:
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.”
Theo đó, công ty bạn sẽ phải chi trả khoản tiền trợ cấp mất việc làm cho bạn trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ khi chấm dứt HĐLĐ và trong trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn luật lao động trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Chi trả chi phí điều trị cho người bị tai nạn lao động
- Ngày nghỉ hàng năm có được tăng theo thâm niên khi chuyển nơi làm việc?
- Trưởng phòng nhân sự có thẩm quyền giao kết hợp đồng lao động không?
- Làm việc 12h/ngày có đúng quy định pháp luật không?
- Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động có phải bồi thường chi phí đào tạo?