Thủ tục cấp sổ đỏ khi mua bán đất bằng giấy tờ viết tay
Tôi cần giải đáp về mua bán đất bằng giấy tờ viết tay: Vợ chồng tôi có mua một mảnh đất 56m2 vào năm 2011. Đất thuộc quyền sở hữu của gia đình ông Thám nhưng chưa được cấp sổ đỏ. Khi vợ chồng tôi mua thì chỉ có giấy tờ viết tay và chữ ký của gia đình ông ấy. Khi mua có cả 4 gia đình khác cùng công ty chồng tôi cũng mua nên có sự làm chứng rất rõ ràng. Vợ chồng tôi muốn hỏi là liệu chúng tôi có làm được sổ đỏ hay không ạ? Và phải làm như thế nào? Chi phí khoảng bao nhiêu? Tôi mua đất ở huyện Đông Anh Hà Nội. Xin chân thành cảm ơn.
- Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do ông bà để lại
- Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do chuyển nhượng
- Sang tên sổ đỏ khi chỉ có giấy tờ viết tay
Tư vấn pháp luật đất đai:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về mau bán đất bằng giấy tờ viết tay, tổng đài xin tư vấn như sau:
Thứ nhất, về vấn đề chuyển nhượng quyền sử dụng đất;
Căn cứ Khoản 1 Điều 188 Luật đất đai năm 2013 quy định về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất như sau:
“1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:
a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;
b) Đất không có tranh chấp;
c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
d) Trong thời hạn sử dụng đất.”
Theo quy định trên, một trong những điều kiện khi thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất là phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và khoản 1 Điều 168 của Luật đất đai năm 2013. Tuy nhiên, trong trường hợp này, mảnh đất mà bạn mua năm 2011 chưa được cấp sổ đỏ nên việc chuyển nhượng đất là không hợp pháp. Hơn nữa, căn cứ Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai năm 2013 thì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có công chứng tại phòng/văn phòng công chứng hoặc được chứng thực tại Ủy ban nhân dân cấp xã. Do đó, về nguyên tắc mua bán đất bằng giấy tờ viết tay không được công chứng, chứng thực sẽ không có hiệu lực pháp luật và không có giá trị ràng buộc giữa các bên.
Vì vậy, để cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thì chủ sử dụng đất phải có sổ đỏ và hai bên phải giao kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đồng thời công chứng hoặc chứng thực phù hợp theo quy định của pháp luật.
Lưu ý: Thửa đất của bạn phải đáp ứng các điều kiện tách thửa. Chúng tôi không biết cụ thể loại đất mà bạn nhận chuyển nhượng là gì nên bạn có thể tìm hiểu cụ thể diện tích tối thiểu để tách thửa và các điều kiện cụ thể tại Quyết định số 22/2014/QĐ-UBND thành phố Hà Nội ban hành ngày 20/6/2014.
Thứ hai, về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Sau khi gia đình ông Thám đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hai bên đã ký hợp đồng chuyển nhượng đất thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ sang tên theo Khoản 1 Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoản 2 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT như sau:
1. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có công chứng hoặc chứng thực theo quy định;
2. Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172
Nơi tiếp nhận hồ sơ: Văn phòng đăng ký đất đai quận/huyện theo khoản 2 Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Trường hợp có nhu cầu thì có thể nộp tại Ủy ban nhân dân cấp xã.
Thời gian giải quyết hồ sơ: Căn cứ điểm l khoản 2 và khoản 4 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì thời hạn tối đa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 10 ngày. Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 15 ngày.
Thứ ba, về các nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Các nghĩa vụ tài chính phải thực hiện khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất bao gồm: lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí địa chính, phí công chứng hợp đồng. Để biết rõ hơn, bạn vui lòng tham khảo bài viết sau: Nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất
Trên đây là giải đáp về vấn đề: Thủ tục cấp sổ đỏ khi mua bán đất bằng giấy tờ viết tay.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi không có Giấy chứng nhận
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về mua bán đất bằng giấy tờ viết tay, bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.