Mức hưởng lương hưu của đối tượng thuộc chính sách tinh giản biên chế
Bác gái tôi năm nay 54 tuổi là viên chức đóng BHXH đã được 30 năm. Do đơn vị dôi dư nên bác tôi thuộc danh sách tinh giản biên chế của đơn vị. Bác tôi vào làm việc vào năm 1985 thì tính bình quân lương của bao nhiêu tháng cuối? Và nhờ tổng đài tính giùm bác tôi mức hưởng lương hưu của đối tượng thuộc chính sách tinh giản biên chế.
- Quyền lợi khi nghỉ hưu của đối tượng thuộc chính sách tinh giản biên chế
- Cách tính bình quân tiền lương tháng để hưởng lương hưu?
- Nghỉ hưu theo đối tượng tinh giản biên chế được hưởng quyền lợi gì?
Tư vấn Bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về mức hưởng lương hưu của đối tượng thuộc chính sách tinh giản biên chế; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Về mức hưởng lương hưu mà bác gái bạn sẽ được hưởng:
Căn cứ theo khoản 4 Điều 8 Nghị định 108/2014/NĐ-CP quy định chính sách về hưu trước tuổi như sau:
” 2. Đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này nếu trên 58 tuổi đến dưới 60 tuổi đối với nam, trên 53 tuổi đến dưới 55 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên thì được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi.”
Bác gái bạn năm nay 54 tuổi, là viên chức, đóng BHXH đã được 30 năm nên bác bạn sẽ được hưởng chế độ hưu trí theo quy định tại khoản 2 Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 cụ thể như sau:
- 15 năm đầu tiên được tính bằng 45%
- 15 năm tiếp theo, mỗi năm được tính thêm 2% bằng 15 x 2 = 30%
- Tổng hai tỷ lệ trên bằng: 45 + 30 = 75%
Vì bác bạn thuộc đối tượng tinh giản biên chế theo quy định của pháp luật nên sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu do nghỉ hưu trước tuổi và mức lương hưu bác bạn được hưởng bằng 75% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Về việc tính bình quân lương của bao nhiêu tháng cuối
Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 9 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần như sau:
“1. Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương này thì tính bình quân tiền lương tháng của số năm đóng bảo hiểm xã hội trước khi nghỉ hưu như sau:
a) Bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 05 năm cuối trước khi nghỉ hưu.”
Bác bạn bắt đầu vào làm việc từ năm 1985 ( trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 ) nên tính bình quân của tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của 05 năm cuối, tức là 60 tháng cuối trước khi nghỉ hưu.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Bác gái bạn năm nay 54 tuổi là viên chức đóng BHXH đã được 30 năm. Do đơn vị dôi dư nên bác bạn thuộc danh sách tinh giản biên chế của đơn vị. Bác bạn vào làm việc vào năm 1985 thì sẽ được tính bình quân lương của 60 tháng cuối trước khi nghỉ hưu. Và mức lương hưu bác bạn được hưởng bằng 75% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm các bài viết:
Chính sách về hưu trước tuổi khi thuộc đối tượng tinh giản biên chế
Nghỉ hưu theo chính sách tinh giản biên chế vào năm 2018
Nếu trong quá trình giải quyết về: mức hưởng lương hưu của đối tượng thuộc chính sách tinh giản biên chế. Nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có được nhận bảo hiểm xã hội một lần ở nơi tạm trú ?
- Cách tính tiền trợ cấp một lần cho người bị tai nạn lao động
- Bị tai nạn có ủy quyền cho mẹ nhận BHXH một lần được không?
- Mang thai ngoài tử cung được hưởng chế độ thai sản không?
- Người sắp đi xuất khẩu lao động có đóng BHXH có được hưởng ốm đau không?