Thủ tục hưởng chế độ liệt sĩ
Xin chào anh chị tư vấn, tôi muốn tư vấn về thủ tục hưởng chế độ liệt sĩ. Bố tôi mới được xác nhận là liệt sĩ. Vậy gia đình em cần làm thủ tục gì để được hưởng chế độ liệt sĩ? Mong anh chị tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!
- Vợ liệt sĩ tái giá có được hưởng BHYT cho thân nhân liệt sĩ
- Mức hưởng trợ cấp tuất cho thân nhân người liệt sĩ
- Trường hợp đình chỉ hưởng trợ cấp đối với người có công
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về thủ tục hưởng chế độ liệt sĩ; chúng tôi xin trả lời bạn như sau:
Về hồ sơ hưởng chế độ liệt sĩ:
Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH:
“Điều 6. Hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi đối với thân nhân liệt sĩ
1. Giấy báo tử.
2. Bản sao Bằng “Tổ quốc ghi công”.
3. Bản khai tình hình thân nhân liệt sĩ (Mẫu LS4) kèm các giấy tờ quy định tại Khoản 1 Điều 7 của Thông tư này.
4. Quyết định cấp giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ và trợ cấp hàng tháng hoặc quyết định trợ cấp một lần khi báo tử trong trường hợp liệt sĩ không còn thân nhân (Mẫu LS5).”
Như vậy, hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi bao gồm các loại giấy tờ sau:
+) Giấy báo tử;
+) Bản sao Bằng ” Tổ quốc ghi công”
+) Bản khai tình hình thân nhân liệt sĩ: mẫu LS4;
+) Giấy tờ về tình hình thân nhân và giấy ủy quyền do đại diện thân nhân liệt sĩ lập;
+) Quyết định cấp chứng nhận gia đình liệt sĩ và trợ cấp hàng tháng.
Về thủ tục hưởng chế độ liệt sĩ:
Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH, thủ tục giải quyết chế độ liệt sĩ như sau:
+) Đại diện thân nhân liệt sĩ làm hồ sơ gửi lên Ủy ban nhân dân xã, phường nơi liệt sĩ cư trú;
+) Ủy ban nhân dân cấp xã trong thời gian 05 ngày kể từ ngày nhận được bản khai, có trách nhiệm:
- Chứng nhận bản khai tình hình thân nhân liệt sĩ
- Gửi hồ sơ do đại diện thân nhân liệt sĩ đến Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội
+) Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội trong thời gian 05 ngày kể từ ngày nhận được giấy tờ; có trách nhiệm tổng hợp, lập danh sách, gửi các giấy tờ đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
+) Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhận đủ các giấy tờ hợp lệ; có trách nhiệm ra quyết định cấp giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ và trợ cấp hàng tháng; hoặc quyết định trợ cấp một lần.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Thủ tục hưởng chế độ liệt sĩ.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:
Đối tượng được hưởng trợ cấp thân nhân liệt sĩ gồm những ai?
Trợ cấp tuất hàng tháng cho con liệt sĩ không thu nhập
Nếu còn vấn đề thắc mắc về thủ tục hưởng chế độ liệt sĩ; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.
- Trường hợp nào tước bỏ vĩnh viễn quyền lợi của người có công với cách mạng?
- Có được hưởng chế độ thờ cúng Bà mẹ Việt Nam anh hùng?
- Hỗ trợ chi phí mai táng khi người 94 tuổi đang hưởng tuất hưu trí mất
- Có thể hưởng đồng thời trợ cấp thương binh và trợ cấp bệnh binh
- Hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi đối với thân nhân liệt sĩ cần giấy tờ gì?