Thủ tục cấp giấy xác nhận khuyết tật theo quy định năm 2023
Cho tôi hỏi thủ tục cấp giấy xác nhận khuyết tật theo quy định năm 2023 như thế nào ạ? Đến tuần sau ủy ban bảo gia đình tôi đưa con ra ủy ban xã để xác định mức độ khuyết tật. Vậy con tôi làm xong giám định mà đủ điều kiện là được cấp giấy luôn hay sau đó gia đình phải làm thủ tục để xin cấp giấy nữa? Giấy này sẽ có hiệu lực trong bao lâu? Nếu hết hiệu lực thì gia đình có phải tự làm thủ tục để xin cấp lại không? Tôi cám ơn!
- Thủ tục cấp lại giấy xác nhận khuyết tật bị mất như thế nào?
- Trẻ khuyết tật từ đủ 6 tuổi có phải đổi Giấy xác nhận khuyết tật?
Luật sư tư vấn Chế độ chính sách trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về thủ tục cấp giấy xác nhận khuyết tật theo quy định năm 2023
Căn cứ Điều 6 Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH có quy định như sau:
“Điều 6. Thủ tục và trình tự cấp Giấy xác nhận khuyết tật
1. Đối với trường hợp do Hội đồng thực hiện, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có biên bản kết luận của Hội đồng về dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật, Chủ tịch Ủy ban nhân cấp xã niêm yết, thông báo công khai kết luận của Hội đồng tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và cấp Giấy xác nhận khuyết tật. Trường hợp có khiếu nại, tố cáo hoặc không đồng ý với kết luận của Hội đồng thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, Hội đồng tiến hành xác minh, thẩm tra, kết luận cụ thể và trả lời bằng văn bản cho người khiếu nại, tố cáo.
2. Đối với trường hợp do Hội đồng giám định y khoa xác định, kết luận về dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi nhận được kết luận của Hội đồng Giám định y khoa, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy xác nhận khuyết tật.”
Như vậy, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có biên bản kết luận của Hội đồng về dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật, Chủ tịch Ủy ban nhân cấp xã niêm yết, thông báo công khai kết luận của Hội đồng tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và cấp Giấy xác nhận khuyết tật cho con của bạn; gia đình bạn không phải tự làm thêm đề nghị gì.
Thứ hai, về thời gian sử dụng giấy xác nhận khuyết tật
Căn cứ Điều 8 Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH thì Giấy xác nhận khuyết tật sẽ được sử dụng lâu dài; khi thuộc vào 01 trong các trường hợp sau đây thì sẽ được cấp đổi hoặc cấp lại hoặc bị thu hồi lại:
– Những trường hợp sau đây phải làm thủ tục cấp đổi Giấy xác nhận khuyết tật:
+) Giấy xác nhận khuyết tật sai thông tin so với Chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý khác;
+) Giấy xác nhận khuyết tật hư hỏng không sử dụng được.
– Những trường hợp sau đây phải làm thủ tục cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật:
+) Thay đổi dạng khuyết tật hoặc mức độ khuyết tật;
+) Mất Giấy xác nhận khuyết tật;
+) Người khuyết tật từ đủ 6 tuổi trở lên trừ trường hợp người khuyết tật đặc biệt nặng sau:
- Mềm nhẽo hoặc co cứng toàn thân hoặc liệt toàn thân;
- Thiếu hai tay;
- Mù hai mắt hoặc thiếu hai mắt;
- Liệt hoàn toàn hai tay hoặc liệt nửa người;
- Có kết luận của cơ sở y tế cấp tỉnh trở lên mắc một hoặc nhiều loại bệnh: bệnh bại não, não úng thủy, tâm thần phân liệt.
– Đối với trường hợp đã được cấp Giấy xác nhận khuyết tật nhưng cơ quan có thẩm quyền kết luận không đúng dạng khuyết tật, mức độ khuyết tật thì phải thu hồi Giấy xác nhận khuyết tật.
Thứ ba, về thủ tục để đề nghị cấp lại, cấp đổi giấy xác nhận khuyết tật
Căn cứ Điều 9 Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH thì:
– Khi có nhu cầu đổi hoặc cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật thì người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của người khuyết tật làm đơn theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người khuyết tật cư trú.
Ủy ban nhân dân cấp xã cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật đồng thời thu hồi lại Giấy xác nhận khuyết tật cũ.
– Trong thời hạn 05 ngày làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã căn cứ hồ sơ đang lưu giữ quyết định cấp đổi hoặc cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ chính sách trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
--> Quy định mới về rút ngắn thời hạn cấp giấy xác nhận khuyết tật
- Bệnh binh có được hưởng cả chế độ người nhiễm chất độc hóa học không?
- Thân nhân có được hưởng mai táng phí của liệt sĩ không?
- Thương binh đang nhận lương hưu chết hưởng thế nào có lợi nhất
- Bệnh binh suy giảm 61% mất thân nhân có được hưởng tuất hàng tháng?
- Trợ cấp tuất cho thân nhân của thương binh có hai vợ