Trợ cấp cho người có thành tích tham gia kháng chiến đã được tặng Bằng khen
Tôi nghe nói người có thành tích tham gia kháng chiến đã được tặng Bằng khen sẽ được nhận trợ cấp một lần. Không rõ mức trợ cấp cụ thể là bao nhiêu và làm sao để được hưởng? Tôi cảm ơn nhiều!
- Người có bằng khen đã từ trần có được hưởng trợ cấp một lần?
- Có bằng khen của Thủ tướng chính phủ có được nhận trợ cấp 01 lần?
- Được tặng bằng khen của Chính phủ có được hưởng trợ cấp một lần?
Tư vấn chế độ chính sách:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Vấn đề của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:
Thứ nhất, về mức trợ cấp một lần
Căn cứ Điều 3 Quyết định 24/2016/QĐ-TTg quy định về “Trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của Bộ trưởng, Thủ trường cơ quan ngang bộ, Thủ trường cơ quan thuộc Chính phủ, bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh” như sau:
“Điều 3. Mức trợ cấp một lần
1. Mức trợ cấp:
a) Mức trợ cấp một lần đối với người được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ là 1.815.000 đồng (Bằng chữ: Một triệu tám trăm mười lăm nghìn đồng chẵn).
b) Mức trợ cấp một lần đối với người được tặng Bằng khen của cấp bộ, Bằng khen của cấp tỉnh là 1.210.000 đồng (Bằng chữ: Một triệu hai trăm mười nghìn đồng chẵn).
2. Người có bằng khen đã từ trần mà chưa được hưởng trợ cấp một lần theo Quyết định này thì đại diện thân nhân được hưởng trợ cấp theo quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Không giải quyết mức trợ cấp một lần theo quy định tại Quyết định này đối với người tham gia kháng chiến được tặng Huân chương, Huy chương kháng chiến”.
Theo đó, mức trợ cấp một lần cho người có thành tích tham gia kháng chiến cụ thể như sau:
– Mức trợ cấp một lần đối với người được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ là 1.815.000 đồng.
– Mức trợ cấp một lần đối với người được tặng Bằng khen của cấp bộ, Bằng khen của cấp tỉnh là 1.210.000 đồng.
Lưu ý:
– Người có bằng khen đã từ trần mà chưa được hưởng trợ cấp một lần thì đại diện thân nhân vẫn được hưởng trợ cấp theo quy định trên.
– Không giải quyết mức trợ cấp một lần theo quy định trên đối với người tham gia kháng chiến được tặng Huân chương, Huy chương kháng chiến.
Thứ hai, về hồ sơ và thủ tục hưởng
Căn cứ Điều 2 Quyết định 24/2016/QĐ-TTg quy định như sau:
“Điều 2. Trình tự, thủ tục và thẩm quyền chi trả trợ cấp
1. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp (01 bộ) gồm:
a) Bản khai cá nhân (Phụ lục) của người được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của cấp bộ, Bằng khen của cấp tỉnh (gọi chung là người có bằng khen);
Trường hợp người có bằng khen đã từ trần: Bản khai cá nhân của đại diện thân nhân kèm biên bản ủy quyền (theo Mẫu UQ ban hành kèm theo Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15 tháng 5 năm 2013 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn về thủ tục lập hồ sơ, quản lý hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân).
Thân nhân của người có bằng khen từ trần là một trong những người sau: Vợ hoặc chồng; bố đẻ, mẹ đẻ; con đẻ, con nuôi của người từ trần.
b) Bản sao một trong các giấy tờ sau: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của cấp bộ, Bằng khen của cấp tỉnh hoặc Quyết định khen thưởng.
2. Trình tự thủ tục:
a) Người có bằng khen hoặc đại diện thân nhân lập bản khai kèm giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của người có bằng khen (hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu cuối cùng của người có bằng khen đã từ trần)”.
Tư vấn Chế độ chính sách trực tuyến 1900 6172
Theo đó, bạn cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp (01 bộ) gồm:
– Bản khai cá nhân (Phụ lục) của người được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của cấp bộ, Bằng khen của cấp tỉnh (gọi chung là người có bằng khen);
Trường hợp người có bằng khen đã từ trần: Bản khai cá nhân của đại diện thân nhân kèm biên bản ủy quyền (theo Mẫu UQ ban hành kèm theo Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15 tháng 5 năm 2013 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn về thủ tục lập hồ sơ, quản lý hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân).
Thân nhân của người có bằng khen từ trần là một trong những người sau: Vợ hoặc chồng; bố đẻ, mẹ đẻ; con đẻ, con nuôi của người từ trần.
– Bản sao một trong các giấy tờ sau: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của cấp bộ, Bằng khen của cấp tỉnh hoặc Quyết định khen thưởng.
Người có bằng khen hoặc đại diện thân nhân gửi hồ sơ trên đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của người có bằng khen (hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu cuối cùng của người có bằng khen đã từ trần).
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:
- Chế độ cho người có Huân chương kháng chiến và Bằng khen của cấp tỉnh
- Người có bằng khen của cấp Bộ được hưởng chế độ như thế nào?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Phân biệt thương binh loại A và thương binh loại B như thế nào?
- Vợ liệt sĩ đang nhận tuất hàng tháng có được hỗ trợ dịch Covid-19?
- Trường hợp đình chỉ hưởng trợ cấp đối với người có công
- Điều kiện xác nhận người hưởng chính sách như thương binh
- Đang hưởng trợ cấp người cao tuổi có được hưởng thêm tuất hàng tháng?