Anh (chị) cho em hỏi: mới đây công ty có tăng lương cơ bản cho em là 5.600.000 đồng, nhưng lương ngày của em công ty vẫn tính là 160.000 nghìn/ngày. Do công ty em tính lương theo ngày nên 1 tháng em làm 30 ngày thì lương của em được tính là 160.000 x 30= 4.800.000 nghìn, (trong hợp đồng lao động thì công ty tính 1 tháng 28 ngày công). Lúc em hỏi công ty thì được trả lời là tăng lương cơ bản để đóng tiền bảo hiểm thôi không tăng lương ngày. Vậy cho em hỏi luật lao động quy định như thế nào về cách tính lương? Công ty em làm vậy có vi phạm luật lao động không? Nếu có thì phải làm sao để em đòi được quyền lợi của mình.
- Lương làm thêm giờ được tính theo lương cơ bản hay lương thực nhận?
- Tiền lương làm thêm giờ khi làm công việc đặc biệt độc hại
- Công ty không trả lương tháng thứ 13
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:
Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận.
Các hình thức trả lương được quy định tại Điều 94 Bộ Luật lao động 2012 như sau:
” Điều 94. Hình thức trả lương
1. Người sử dụng lao động có quyền lựa chọn hình thức trả lương theo thời gian, sản phẩm hoặc khoán. Hình thức trả lương đã chọn phải được duy trì trong một thời gian nhất định; trường hợp thay đổi hình thức trả lương, thì người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước ít nhất 10 ngày.
2. Lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng. Trường hợp trả qua tài khoản ngân hàng, thì người sử dụng lao động phải thỏa thuận với người lao động về các loại phí liên quan đến việc mở, duy trì tài khoản.”
Với trường hợp của bạn, bạn đang được người sử dụng lao động trả lương theo thời gian. Người sử dụng lao động phải thực hiện trả lương đầy đủ theo quy định tại Điều 24 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 24. Nguyên tắc trả lương
1. Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.
2. Trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 01 tháng. Việc người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động do trả lương chậm được quy định như sau:
a) Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày thì không phải trả thêm;
b) Nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.”
Theo đó, khi người sử dụng lao động trả lương không đúng như hợp đồng đã ký là đã vi phạm nguyên tắc trả lương. Nếu trả chậm lương từ 15 ngày trở lên thì phải thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Nếu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.
Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900 6172
Nếu công ty không thực hiện theo quy định trên thì bạn có thể khiếu nại tới chính công ty hoặc khiếu nại tới phòng lao động thương binh xã hội nơi công ty bạn có trụ sở.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Cách tính lương khi làm việc ban đêm
Xử phạt khi doanh nghiệp chậm trả lương cho người lao động
Nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp nhanh chóng và chính xác nhất.