Có được cắt giảm các khoản phụ cấp của người lao động?
Tôi làm việc trong một doanh nghiệp. Tháng vừa qua doanh nghiệp có yêu cầu tôi chuyển sang làm việc ở một công việc mới. Vì là công việc mới nên tôi có một vài sai sót nhỏ nhưng công ty khi trả lương thì cắt hết các khoản phụ cấp của tôi. Công ty làm như vậy có đúng không?
Bài viết liên quan:
- Chuyển người lao động làm công việc mới so với hợp đồng lao động
- Tư vấn Hợp đồng lao động qua tổng đài 1900 6172
- Tư vấn về sửa đổi hợp đồng lao động
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Căn cứ theo Điều 101 Bộ luật lao động năm 2012:
“1. Người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 130 của Bộ luật này.
2. Người lao động có quyền được biết lý do khấu trừ tiền lương của mình.
3. Mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không được quá 30% tiền lương hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập.”
Trong trường hợp này bạn không nói rõ sai sót trong công việc của bạn là sai sót như thế nào, nên tùy vào từng trường hợp mà bạn có thể bị khấu trừ tiền lương hoặc không.
Bạn sẽ bị khấu trừ tiền lương hằng tháng với mức khấu trừ không quá 30% tiền lương hằng tháng sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập nếu sai sót của bạn thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 130 Bộ luật lao động năm 2012:
– Làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động. Trường hợp gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi người lao động làm việc, thì phải bồi thường nhiều nhất là 03 tháng tiền lương.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
– Làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động hoặc tài sản khác do người sử dụng lao động giao hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép thì phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường; trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm.
Tuy nhiên trường hợp do thiên tai, hoả hoạn, địch họa, dịch bệnh, thảm họa, sự kiện xảy ra khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép thì không phải bồi thường.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- NLĐ có được hưởng trợ cấp mất việc làm khi chấm dứt hợp đồng thử việc?
- Người lao động được nghỉ có hưởng lương bao nhiêu ngày trong 1 năm
- Bổ sung thêm trường hợp tạm hoãn thực hiện HĐLĐ từ năm 2021
- Trả lương khi người lao động không đồng ý tiếp tục tạm chuyển công việc
- Quy định chế độ phúc lợi – đãi ngộ của công ty