Gộp thời gian làm việc tại hai công ty để hưởng trợ cấp thôi việc
Gộp thời gian làm việc tại hai công ty để hưởng trợ cấp thôi việc. Tôi làm việc ở các công ty khác nhau, Trước 2007 tôi có làm việc tại Công ty sản xuất thiết bị, đầu năm 2008 tôi mới chuyển về công ty xây dựng, nên tôi chưa được công ty cũ trả trợ cấp thôi việc. Tôi xin chấm dứt hợp đồng lao động và đã được công ty chấp nhận thỏa thuận và đồng ý chấm dứt hợp đồng lao động. Trường hợp này tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc không? Vậy thời gian tính trợ cấp thôi việc của tôi có được cộng cả thời gian trước 2007 ở công ty cũ hay không? Tôi sẽ được tính trợ cấp thôi việc dựa theo tiền lương của công ty cũ hay công ty mới vậy ạ? Có quy định bao lâu công ty phải trả khoản tiền này không ạ? Khi nghỉ việc thì công ty có phải trả sổ BHXH lại cho người lao động không? Quy định ở đâu vậy ạ? Tôi xin cảm ơn.
- Thời gian nghỉ không hưởng lương có được tính trợ cấp thôi việc?
- Quy định tính trợ cấp thôi việc cho người lao động như thế nào?
Luật sư tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về trường hợp được hưởng trợ cấp thôi việc và cộng gộp trợ cấp thôi việc ở 2 công ty
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 48 Bộ Luật lao động năm 2012 như sau:
“Điều 48. Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.”
Dẫn chiếu đến quy định tại Khoản 3 Điều 36 Bộ luật lao động năm 2012 thì:
“Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động
3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.”
Theo đó, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Khi bạn xin chấm dứt hợp đồng lao động và đã được công ty chấp nhận thỏa thuận, đồng ý chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn vẫn được giải quyết trợ cấp thôi việc theo quy định.
Trước 2007 bạn có làm việc tại Công ty sản xuất thiết bị, đầu năm 2008 bạn mới chuyển về công ty xây dựng và bạn chưa được công ty cũ trả trợ cấp thôi việc ở công ty cũ. Tuy nhiên, do bản chất trợ cấp thôi việc là theo hợp đồng và theo từng người sử dụng lao động nên sẽ không được cộng gộp khi bạn làm việc tại 2 đơn vị khác nhau.
Thứ hai, tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc
Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:
“Điều 48. Trợ cấp thôi việc
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”
Như vậy, trợ cấp thôi việc của người lao động được tính trên bình quân tiền lương theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; bạn sẽ được tính trợ cấp thôi việc dựa trên bình quân tiền lương theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi bạn thôi việc mà sẽ không tính theo tiền lương của công ty cũ.
Thứ ba, về thời hạn giải chi trả trợ cấp thôi việc
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 47 Bộ Luật lao động 2012 như sau:
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 8 Điều 1 Nghị định 148/2018/NĐ-CP thì:
“8. Bổ sung Điều 14a sau Điều 14 như sau:
“Điều 14a. Thời hạn thanh toán quyền lợi của người sử dụng lao động và người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động và người lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên. Trường hợp đặc biệt, thời hạn thanh toán có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, thuộc một trong các trường hợp sau:
1. Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;
2. Người sử dụng lao động hoặc người lao động gặp thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm;
3. Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc lý do kinh tế theo Điều 44 của Bộ luật lao động hoặc sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã, chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản theo Điều 45 của Bộ luật lao động.”
Như vậy, theo quy định trên thì khi chấm dứt hợp đồng lao động trong thời hạn 7 ngày công ty sẽ phải có trách nhiệm thanh toán trợ cấp thôi việc cho bạn. Và trong một số trường hợp đặc biệt trên thời hạn thanh toán trợ cấp thôi việc có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày.
Thứ tư, về vấn đề trả sổ BHXH
Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 thì:
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”
Theo đó, một trong những trách nhiệm của công ty ty bạn là phải chốt sổ và trả sổ BHXH cho bạn khi bạn nghỉ việc theo quy định.
Trên đây là bài viết về vấn đề Gộp thời gian làm việc tại hai công ty để hưởng trợ cấp thôi việc.
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Nghỉ thế nào để được nhận trợ cấp thôi việc khi sắp đủ tuổi hưu?
- Trợ cấp thôi việc khi nghỉ việc ở công ty nhà nước được cổ phần hóa
- Được sử dụng lao động dưới 15 tuổi làm công việc nào?
- Có được chấm dứt hợp đồng khi người lao động đang mang thai?
- NSDLĐ vi phạm thời gian thông báo hết hạn hợp đồng bị phạt như thế nào?
- Quy định về nhận người lao động dưới 15 tuổi vào làm việc