19006172

Thời gian nghỉ không hưởng lương có được tính trợ cấp thôi việc?

Thời gian nghỉ không hưởng lương có được tính trợ cấp thôi việc?

Tôi có ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với công ty. Đến ngày 24/11/2019 tôi với công ty cùng thỏa thuận để chấm dứt hợp đồng lao động vì sức khỏe của tôi không đảm bảo được công việc. Vậy cho hỏi tôi có được trợ cấp thôi việc từ công ty không? Tôi và công ty có đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ. Tôi muốn hỏi về thời gian tính trả trợ cấp thôi việc cho người lao động có bao gồm thời gian nghỉ không hưởng lương không? Ví dụ nghỉ không lương 1 tháng hay 2 tháng trở lên. Trước năm 2009 tôi có làm việc được 2 năm. thì tôi được hưởng trợ cấp như thế nào? Lấy tiền lương của 2 năm trước 2009 để tính trợ cấp thôi việc hay tính tại thời gian mà tôi vừa mới nghỉ việc? Xin cám ơn.



Thời gian nghỉ không hưởng lương

Luật sư tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về trường hợp được hưởng trợ cấp thôi việc

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 48 Bộ Luật lao động năm 2012 như sau:

“Điều 48. Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.”

Dẫn chiếu đến Khoản 3 Điều 36 Bộ luật lao động năm 2012 thì:

“Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.”

Theo đó, người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động sẽ thuộc trường hợp người lao động được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn có ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với công ty. Đến ngày 24/11/2019 bạn với công ty cùng thỏa thuận để chấm dứt hợp đồng lao động vì sức khỏe của bạn không đảm bảo được công việc nên trường hợp này khi nghỉ việc bạn vẫn được hưởng trợ cấp thôi việc.

Thứ hai, về trợ cấp thôi việc có tính thời gian nghỉ không hưởng lương

Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 1 Nghị định 148/2018/NĐ-CP như sau:

“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động

5. Sửa đổi Khoản 3 Điều 14 như sau:

“3. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm trước đó (nếu có). Trong đó:

a) Thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động theo hợp đồng lao động; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau, thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ việc để điều trị, phục hồi chức năng lao động khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà được người sử dụng lao động trả lương theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; thời gian nghỉ hàng tuần theo Điều 110, nghỉ việc hưởng nguyên lương theo Điều 111, Điều 112, Điều 115 và Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật lao động; thời gian nghỉ việc để hoạt động công đoàn theo quy định của pháp luật về công đoàn; thời gian nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật mà được người sử dụng lao động trả lương; thời gian phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của người lao động; thời gian bị tạm đình chỉ công việc theo Điều 129 của Bộ luật lao động.”

Theo quy định trên thì thời gian để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người lao động. Thời gian người lao động nghỉ việc không hưởng lương không được tính vào thời gian để hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định.

Thứ ba, về mức hưởng và tiền lương làm căn cứ tính hưởng trợ cấp thôi việc

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 48 Bộ luật lao động năm 2012 thì đối với người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

Dẫn chiếu đến Khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động năm 2012 thì:

“Điều 48. Trợ cấp thôi việc

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”

Theo đó, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, Bạn có tham gia BHTN, BHXH Và BHYT đầy đủ. Trước năm 2009 bạn có 2 năm làm việc ở công ty này nên khi nghỉ việc bạn sẽ được hưởng 1 tháng tiền lương theo. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc cho bạn là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi bạn thôi việc

Trên đây là bài viết về vấn đề Thời gian nghỉ không hưởng lương có được tính trợ cấp thôi việc?

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Đã nghỉ hưu có được nhận trợ cấp thôi việc nếu tiếp tục đi làm?

luatannam