19006172

Công ty có phải đăng ký sổ quản lý lao động hay không?

Công ty có phải đăng ký sổ quản lý lao động hay không?

Chào tổng đài tư vấn! Mình có tham khảo luật lao động thì thấy công ty ngoài đăng ký thang bảng lương và khai báo sử dụng lao động còn phải lập sổ quản lý lao động gì đó nữa đúng không? Sổ này sau khi lập phải đăng ký đến cơ quan, tổ chức nào hay không? Các bạn giải đáp giúp mình vấn đề này với! Xin cảm ơn các bạn!



Quản lý lao độngTư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về điều kiện thành lập công đoàn cơ sở theo quy định hiện hành; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ Điểm c Khoản 2 Điều 6 Bộ Luật lao động 2012 quy định như sau:

“Điều 6. Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động

2. Người sử dụng lao động có các nghĩa vụ sau đây:

c) Lập sổ quản lý lao động, sổ lương và xuất trình khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu;”

Vấn đề này được hướng dẫn cụ thể tại Điều 7 Thông tư 23/2014/TT-BLĐTBXH như sau:

“Điều 7. Lập, quản lý và sử dụng sổ quản lý lao động

1. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu hoạt động, người sử dụng lao động phải lập sổ quản lý lao động nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm ghi chép, nhập đầy đủ thông tin về người lao động khi hợp đồng lao động có hiệu lực và cập nhật thông tin khi có sự thay đổi vào sổ quản lý lao động.

4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quản lý, sử dụng sổ quản lý lao động đúng mục đích và xuất trình khi Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện; thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các cơ quan nhà nước có liên quan yêu cầu”.

Quản lý lao động

Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, theo quy định hiện hành thì trong 30 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động, công ty bạn phải lập sổ quản lý lao động nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện.

Công ty bạn có trách nhiệm ghi chép; nhập đầy đủ thông tin về người lao động khi hợp đồng lao động có hiệu lực và cập nhật thông tin khi có sự thay đổi vào sổ quản lý lao động. Và công ty có trách nhiệm quản lý, sử dụng sổ quản lý lao động đúng mục đích và xuất trình khi Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện; thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các cơ quan nhà nước có liên quan yêu cầu. Ngoài ra, pháp luật hiện hành không có quy định về việc công ty phải đăng ký sổ quản lý lao động này đến cơ quan, tổ chức nào.

Kết luận:

Tóm lại, công ty không có trách nhiệm phải đăng ký sổ quản lý lao động này đến bất kỳ cơ quan, tổ chức nào.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:

Quy định của pháp luật lao động về lập sổ quản lý lao động năm 2017

Có cần công bố công khai thang bảng lương tại nơi làm việc không?

Nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam