Công ty có trả tiền lương khi người lao động phải ngừng việc?
Xin chào tổng đài tư vấn! Hiện nay mình đang làm cho 1 công ty may của Đài Loan. Nhiều khi công ty hay bị mất điện, hư hỏng máy móc hoặc thậm chí là thiếu đơn hàng;… khiến cho người lao động chúng mình phải ngừng việc 1 hoặc nhiều ngày. Mình không biết là theo quy định thì công ty có phải trả tiền lương khi người lao động phải ngừng việc như vậy hay không? Rất mong được sự giải đáp tư vấn của các bạn! Mình xin chân thành cám ơn!
- Thời gian ngừng việc có được tính để hưởng trợ cấp thôi việc
- Công ty có phải trả lương khi ngừng việc để bảo dưỡng máy móc?
- Ngừng việc do sự cố về điện có được hưởng lương không?
Tư vấn Luật lao động
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho Tổng đài tư vấn. Chúng tôi xin tư vấn về tiền lương khi người lao động phải ngừng việc cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 99 Bộ Luật lao động 2019 quy định như sau:
“Điều 99. Tiền lương ngừng việc
Trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:
1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;
2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc thì được trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu;
3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc như sau:
a) Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu;
b) Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.”.
Tổng đài tư vấn Luật Lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo đó, trách nhiệm trả tiền lương khi người lao động phải ngừng việc được xác định như sau:
– Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;
– Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;
– Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc như sau:
+) Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu;
+) Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.
Lưu ý:
– Tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động trong thời gian ngừng việc nêu trên là tiền lương ghi trong hợp đồng lao động khi người lao động phải ngừng việc và được tính tương ứng với các hình thức trả lương theo thời gian quy định.
– Hiện nay mức lương tối thiểu vùng đang được thực hiện theo Nghị định 38/2023/NĐ-CP. Cụ thể:
+) Vùng I là 4.680.000 đồng/tháng.
+) Vùng II là 4.160.000 đồng/tháng.
+) Vùng III là 3.640.000 đồng/tháng.
+) Vùng IV là 3.250.000 đồng/tháng.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:
Ngừng việc có được trả lương và đóng bảo hiểm không?
Không trả lương cho lao động trong thời gian ngừng việc
Nếu còn vướng mắc về tiền lương khi người lao động phải ngừng việc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Tai nạn trong giờ nghỉ giải lao có được chế độ tai nạn lao động không?
- Báo cáo sử dụng lao động cho công ty mới thành lập
- Thủ tục nhận trợ cấp Covid cho NLĐ bị tạm hoãn HĐLĐ theo Quyết định 15/TTg
- Áp dụng mức lao động mới công ty có cần phải thông báo cho NLĐ?
- Thủ tục xây dựng và đăng ký thang bảng lương của công ty