Có được tạm hoãn HĐLĐ trong thời gian dịch bệnh Covid-19?

Có được tạm hoãn HĐLĐ trong thời gian dịch bệnh Covid-19?

Có được tạm hoãn HĐLĐ trong thời gian dịch bệnh Covid-19? Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Công ty tôi hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu đồ khô và thị trường tiêu thụ chính là Pháp, tuy nhiên do tình hình dịch Covid-19 nên hàng hóa công ty bị tồn đọng không thể bán được ra thị trường, không có doanh thu để chi trả hoạt động sản xuất cũng như trả lương cho người lao động. Trong thời gian tới, Công ty chúng tôi có thể thực hiện tạm hoãn HĐLĐ với người lao động được không? Trong thời gian tạm hoãn HĐLĐ có phải đóng các loại bảo hiểm cho người lao động không? Sau thời gian tạm hoãn HĐLĐ thì công ty sẽ phải có nghĩa vụ nhận NLĐ quay lại làm việc đúng không ạ? Nhờ Luật sư hỗ trợ tư vấn giúp. Xin chân thành cảm ơn.



Tạm hoãn HĐLĐ trong thời gian dịch bệnh

Hỗ trợ tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có được tạm hoãn HĐLĐ trong thời gian dịch bệnh Covid-19?

Căn cứ theo Mục 3 Công văn 1064/LĐTBXH-QHLĐTL ngày 25/03/2020 hướng dẫn trả lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho NLĐ trong thời gian ngừng việc liên quan đến dịch bệnh Covid-19 như sau:

“3. Đối với trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn nguyên vật liệu, thị trường dẫn tới không bố trí đủ việc làm, người sử dụng lao động có thể tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 31 Bộ luật Lao động; nếu thời gian ngừng việc kéo dài ảnh hưởng đến khả năng chi trả của doanh nghiệp thì người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 32 Bộ luật Lao động; nếu doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, dẫn tới giảm chỗ làm việc thì thực hiện sắp xếp lao động theo Điều 38 hoặc Điều 44 Bộ luật Lao động.”

Dẫn chiếu đến Khoản 5 Điều 32 Bộ luật lao động năm 2012 thì:

“Điều 32. Các trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động

5. Các trường hợp khác do hai bên thoả thuận.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Công ty bạn hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu đồ khô và thị trường tiêu thụ chính là Pháp, tuy nhiên do tình hình dịch Covid-19 nên hàng hóa công ty bị tồn đọng không thể bán được ra thị trường, không có doanh thu để chi trả hoạt động sản xuất cũng như trả lương cho người lao động.

Do đó, trong thời gian tới công ty bạn có thể thỏa thuận với người lao động về việc tạm hoãn HĐLĐ.

Thứ hai, về việc đóng bảo hiểm trong thời gian tạm hoãn HĐLĐ

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau: 

“Điều 42. Quản lý đối tượng

4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.”

Theo quy định trên thì trong thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động, người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì công ty và người lao động sẽ không phải đóng BHXH tháng đó và thời gian này cũng không được tính để hưởng BHXH.

Thứ ba, về việc nhận lại NLĐ quay lại làm việc

Căn cứ Khoản 1 Điều 10 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định:

“Việc nhận lại người lao động khi hết thời hạn tạm hoãn hợp đồng lao động theo Điều 33 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:

1. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày hết thời hạn tạm hoãn hợp đồng lao động; người lao động phải có mặt tại nơi làm việc và người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm việc. Trường hợp người lao động không thể có mặt tại nơi làm việc theo đúng thời hạn quy định thì người lao động phải thỏa thuận với người sử dụng lao động về thời điểm có mặt”. 

Dựa theo quy định trên thì sau khi hết thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng do dịch bệnh; công ty bạn sẽ phải có trách nhiệm nhận người lao động trở lại làm việc. 

Trên đây là bài viết về vấn đề Có được tạm hoãn HĐLĐ trong thời gian dịch bệnh Covid-19?

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Luật Lao động trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.

->Công ty không nhận lại người lao động khi hết thời hạn tạm hoãn hợp đồng?

Chia sẻ bài viết:

Recent Posts

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi
Gọi ngay