Hồ sơ đăng ký nội quy lao động theo quy định mới nhất năm 2021
Xin chào tổng đài, cho tôi hỏi về vấn đề từ năm 2021 thì trường hợp nào sẽ phải đăng ký nội quy lao động vậy ạ? Và hồ sơ đăng ký nội quy lao động theo luật mới như thế nào? Xin cảm ơn rất nhiều.
- Doanh nghiệp nào sẽ phải đăng ký nội quy lao động?
- Trình tự xây dựng và đăng ký nội quy lao động doanh nghiệp
Hỗ trợ tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Hồ sơ đăng ký nội quy lao động theo quy định mới nhất năm 2021 đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, trường hợp nào sẽ phải đăng ký nội quy lao động?
Căn cứ theo quy định tại Điều 119 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định như sau:
“Điều 119. Đăng ký nội quy lao động
1. Người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người lao động trở lên phải đăng ký nội quy lao động tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động.
3. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, nếu nội dung nội quy lao động có quy định trái với pháp luật thì cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo, hướng dẫn người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung và đăng ký lại.
4. Người sử dụng lao động có các chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh đặt ở nhiều địa bàn khác nhau thì gửi nội quy lao động đã được đăng ký đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh.
5. Căn cứ điều kiện cụ thể, cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể ủy quyền cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện việc đăng ký nội quy lao động theo quy định tại Điều này.”
Như vậy, theo quy định trên thì doanh nghiệp sử dụng từ 10 người lao động trở lên phải đăng ký nội quy lao động tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh.
Thứ hai, Hồ sơ đăng ký nội quy lao động theo quy định mới nhất năm 2021
Căn cứ theo quy định tại Điều 120 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định như sau:
“Điều 120. Hồ sơ đăng ký nội quy lao động
Hồ sơ đăng ký nội quy lao động bao gồm:
1. Văn bản đề nghị đăng ký nội quy lao động;
2. Nội quy lao động;
3. Văn bản góp ý của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở;
4. Các văn bản của người sử dụng lao động có quy định liên quan đến kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất (nếu có).”
Như vậy, theo quy định của Bộ luật lao động năm 2019 thì doanh nghiệp khi đăng ký nội quy lao động sẽ phải bao gồm các giấy tờ sau:
+) Văn bản đề nghị đăng ký nội quy lao động;
+) Nội quy lao động;
+) Văn bản góp ý của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở;
+) Các văn bản của người sử dụng lao động có quy định liên quan đến kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất (nếu có)
Trên đây là bài viết về vấn đề Hồ sơ đăng ký nội quy lao động theo quy định mới nhất năm 2021. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau đây:
Công ty có cần tham gia công đoàn trước khi đăng ký nội quy lao động?
Công ty có phải mất phí khi đăng ký nội quy lao động hay không?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc Hồ sơ đăng ký nội quy lao động theo quy định mới nhất năm 2021; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp
- Hợp đồng lao động chính thức có hiệu lực khi nào?
- Lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng nghỉ giữa giờ tính lương như thế nào?
- Thời gian Nghỉ giữa ca không đủ bị xử phạt thế nào?
- Khi công ty thay đổi nội quy lao động có phải đăng ký lại không?
- Trách nhiệm bồi thường do tai nạn lao động từ người sử dụng lao động