19006172

Trình tự xây dựng và đăng ký nội quy lao động doanh nghiệp năm 2023

Trình tự xây dựng và đăng ký nội quy lao động doanh nghiệp năm 2023

Công ty em đang có thắc mắc cần giải đáp liên quan đến nội quy lao động như sau: Công ty có trên 10 người sẽ phải xây dựng nội quy lao động bằng văn bản đúng không? Khi xây dựng có phải tham khảo ý kiến công đoàn không? Trình tự xây dựng và đăng ký nội quy lao động của doanh nghiệp được pháp luật quy định như thế nào? Sau bao nhiêu lâu kể từ ngày đăng ký thì nội quy lao động của doanh nghiệp sẽ có hiệu lực ạ? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.



Trình tự xây dựng và đăng ký nội quy

Tổng đài tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, xây dựng nội quy lao động bằng văn bản

Căn cứ theo quy định tại Điều 118 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định như sau:

“Điều 118. Nội quy lao động

1. Người sử dụng lao động phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì nội quy lao động phải bằng văn bản.

3. Trước khi ban hành nội quy lao động hoặc sửa đổi, bổ sung nội quy lao động, người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.”

Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp công ty bạn nếu sử dụng từ 10 người lao động trở lên sẽ phải xây dựng nội quy lao động bằng văn bản và trước khi ban hành công ty sẽ phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Thứ hai, trình tự xây dựng và đăng ký nội quy lao động doanh nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Điều 119 và Điều 120 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về trình tự xây dựng và đăng ký nội quy lao động như sau:

1 Trình tự thực hiện:

– Bước 1: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật và nộp cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền) nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh.

– Bước 2: Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, nếu phát hiện nội quy lao động có quy định trái pháp luật thì cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền) thông báo và hướng dẫn người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung, đăng ký lại nội quy lao động.

2 Cách thức thực hiện

Thực hiện theo một trong các hình thức sau:

– Nộp hồ sơ qua cổng thông tin Dịch vụ công trực tuyến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền);

– Nộp hồ sơ trực tiếp đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền);

– Nộp hồ sơ qua đường bưu điện đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền).

3 Thành phần, số lượng hồ sơ

* Thành phần hồ sơ:

– Văn bản đề nghị đăng ký nội quy lao động;

– Nội quy lao động;

– Văn bản góp ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở;

– Các văn bản của người sử dụng lao động có quy định liên quan đến kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất (nếu có).

* Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ

4 Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người lao động trở lên

5 Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền)

6 Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Không quy định

7 Phí, lệ phí: Không có

8 Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không quy định

9 Yêu cầu, điều kiện: Các quy định của nội quy lao động không trái với pháp luật lao động.

10 Căn cứ pháp lý: Bộ luật Lao động năm 2019; Quyết định 338/QĐ-LĐTBXH ngày 17/03/2021

Thứ ba, về hiệu lực của nội quy lao động

Căn cứ theo quy định tại Điều 122 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định như sau:

Điều 121. Hiệu lực của nội quy lao động

Nội quy lao động có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 119 của Bộ luật này nhận được đầy đủ hồ sơ đăng ký nội quy lao động.

Trường hợp người sử dụng lao động sử dụng dưới 10 người lao động ban hành nội quy lao động bằng văn bản thì hiệu lực do người sử dụng lao động quyết định trong nội quy lao động.

Theo đó, nội quy lao động của công ty sẽ có hiệu lực sau thời hạn 15 ngày, kể từ ngày cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh nhận được hồ sơ đăng ký.

Nếu trong quá trình giải quyết bạn còn có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ đến Luật sư tư vấn Lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

->Cơ quan đăng ký và hiệu lực của nội quy lao động theo quy định hiện hành

luatannam