19006172

Hợp đồng lao động khi ký kết được lập thành mấy bản?

Hợp đồng lao động khi ký kết được lập thành mấy bản?

Chào bạn, nhờ bạn tư vấn giúp hiện tại pháp luật có quy định hợp đồng lao động phải lập thành mấy bản không, nếu công ty tôi thỏa thuận với NLĐ và ghi hợp đồng lao động được lập thành 4 bản, người lao động giữ 01 bản và người sử dụng lao động giữ 03 bản thì có sai hay vi phạm quy định pháp luật không? Đây là lần đầu tiên công ty ký HĐLĐ với người này thì nội dung của hợp đồng lao động phải đảm bảo những nội dung cơ bản nào và có được lựa chọn thời hạn của HĐLĐ không hay phải ký HĐLĐ không xác định thời hạn luôn? Xin cảm ơn.



Hợp đồng lao động khi ký kết

Luật sư tư vấn Luật Lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, hợp đồng lao động khi ký kết được lập thành mấy bản?

Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Bộ Luật lao động năm 2012 như sau:

“Điều 16. Hình thức hợp đồng lao động

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.”

Như vậy, theo quy định trên thì hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; nếu công ty bạn thỏa thuận với NLĐ và ghi hợp đồng lao động được lập thành 4 bản, người lao động giữ 01 bản và người sử dụng lao động giữ 03 bản thì cũng không trái với quy định của pháp luật hiện hành. Khi có nhu cầu thì các bên có thể giao kết và lập hơn 2 bản HĐLĐ.

Thứ hai, về nội dung cơ bản của HĐLĐ

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 23 Bộ Luật lao động năm 2012 như sau:

“Điều 23. Nội dung hợp đồng lao động

1. Hợp đồng lao động phải có những nội dung chủ yếu sau đây:

a) Tên và địa chỉ người sử dụng lao động hoặc của người đại diện hợp pháp;

b) Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ nơi cư trú, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác của người lao động;

c) Công việc và địa điểm làm việc;

d) Thời hạn của hợp đồng lao động;

đ) Mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;

e) Chế độ nâng bậc, nâng lương;

g) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;

h) Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;

i) Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế;

k) Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề.”

Như vậy, khi công ty bạn giao kết hợp đồng lao động với người lao động thì công ty bạn sẽ phải đảm bảo các nội dung theo quy định trên.

Thứ ba, về loại HĐLĐ khi giao kết

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 22 Bộ Luật lao động năm 2012 như sau:

“Điều 22. Loại hợp đồng lao động

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.”

Theo đó, trường hợp lần đầu tiên công ty bạn giao kết HĐLĐ với NLĐ thì căn cứ vào tính chất và yêu cầu công việc mà có thể lựa chọn ký kết một trong 3 loại HĐLĐ theo quy định trên.

Nếu còn vấn đề vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn Luật lao động trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Tăng mức phạt khi giao kết HĐLĐ chưa có sự đồng ý của người đại diện

luatannam