19006172

Nghỉ việc do dịch Covid, doanh nghiệp không trả lương đúng không?

Nghỉ việc do dịch Covid, doanh nghiệp không trả lương đúng không?

Nghỉ việc do dịch Covid, doanh nghiệp không trả lương đúng không? Gần đây do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 2019 nên công ty chúng tôi đã cho nhân viên – công nhân công ty ngừng việc. Trong thời gian này, doanh nghiệp không hỗ trợ đồng lương cho công nhân và bị rất nhiều công nhân gửi đơn khiếu nại. Vậy doanh nghiệp làm thế có đúng không vậy ạ? Bởi doanh nghiệp đóng cửa cũng không có doanh thu mà còn phải chi trả các chi phí khác có liên quan. Thời gian người lao động nghỉ ngừng việc doanh nghiệp và người lao động có phải đóng bảo hiểm xã hội hay không? Có được làm căn cứ tính số ngày nghỉ hằng năm không? Kính mong được sự tư vấn nhiệt tình của Quý công ty. Tôi xin cảm ơn rất nhiều.



Nghỉ việc do dịch Covid-2019

Dịch vụ tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, doanh nghiệp không trả lương khi nghỉ việc vì dịch Covid-2019

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động năm 2019 như sau:

Điều 99. Tiền lương ngừng việc

Trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:

3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc như sau:

a) Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu;

b) Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Gần đây do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 2019 nên công ty bạn đã cho nhân viên – công nhân công ty ngừng việc. Trong thời gian này, doanh nghiệp không hỗ trợ tiền lương cho công nhân là không đúng quy định. Dù doanh nghiệp đóng cửa, không có doanh thu và còn phải chi trả các chi phí khác nhưng doanh nghiệp vẫn phải trả lương ngừng việc cho công nhân viên. Theo đó, 14 ngày đầu ngừng việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định, mức lương từ ngày 14 trở đi sẽ do 2 bên thỏa thuận.

Thứ hai, ngừng việc do dịch Covid – 2019 có phải đóng BHXH?

Căn cứ Khoản 8 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 42. Quản lý đối tượng

8. Người lao động ngừng việc theo quy định của pháp luật về lao động mà vẫn được hưởng tiền lương thì người lao động và đơn vị thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo mức tiền lương người lao động được hưởng trong thời gian ngừng việc”.

Theo quy định trên thì người lao động công ty bạn ngừng việc do dịch bệnh Covid – 2019 vẫn được hưởng tiền lương theo quy định của Bộ luật lao động nên người lao động và đơn vị vẫn phải thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo mức tiền lương người lao động được hưởng trong thời gian ngừng việc.

Thứ ba, thời gian ngừng việc có được dùng để tính số ngày nghỉ hằng năm

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 8 Nghị định 145/2020/NĐ-CP như sau:

3. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trong đó:

a) Tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian người lao động đã trực tiếp làm việc; thời gian thử việc; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau, thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ việc để điều trị, phục hồi chức năng lao động khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà được người sử dụng lao động trả lương theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; thời gian nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật mà được người sử dụng lao động trả lương; thời gian ngừng việc không do lỗi của người lao động; thời gian nghỉ hằng tuần theo Điều 111, nghỉ việc hưởng nguyên lương theo Điều 112, Điều 113, Điều 114, khoản 1 Điều 115; thời gian thực hiện nhiệm vụ của tổ chức đại diện người lao động theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 176 và thời gian bị tạm đình chỉ công việc theo Điều 128 của Bộ luật Lao động.”

Theo quy định trên thì thời gian người lao động phải ngừng việc do dịch bệnh Covid – 2019 sẽ được coi là thời gian làm việc của người lao động để tính số ngày nghỉ hằng năm.

Trên đây là bài viết về vấn đề Nghỉ việc do dịch Covid-2019, doanh nghiệp không trả lương có đúng không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động vì dịch Covid không?

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn luật lao động trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp.

luatannam