Chào công ty. Tôi làm việc tại công ty được 8 năm, nhưng gia hạn hợp đồng nhiều lần. Hợp đồng gần đây nhất là hợp đồng 3 năm và hết năm 2017 mới hết hợp đồng. Nhưng công ty lại chấm dứt hợp đồng với tôi và báo trước 45 ngày. Ngoài ra không có khoản trợ cấp nào? Vậy có đúng không?
- Quyền và nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ
- Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động
- Khi nghỉ việc người lao động được hưởng quyền lợi gì?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 22 Bộ Luật lao động 2012 về loại hợp đồng lao động:
“Điều 22. Loại hợp đồng lao động
1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:
a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.
b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;
Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.
2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.
Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn”.
Theo đó, khi bạn ký kết nhiều hợp đồng xác định thời hạn với công ty thì cũng chỉ được ký tối đa 02 lần và nếu sau đó tiếp tục làm việc thì hợp đồng thứ 3 là hợp đồng không xác định thời hạn. Bên cạnh đó, hợp đồng xác định thời hạn có thời hạn tối đa 03 năm. Do đó, bạn làm việc tại công ty đã 8 năm nên hiện tại, bạn đang làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn.
Theo thông tin bạn cung cấp thì công ty bạn chỉ báo trước 45 ngày và chấm dứt hợp đồng lao động. Do đó đã vi phạm quy định tại Điều 38 Bộ luật lao động 2012, cụ thể:
“Điều 38. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động
1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:
a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã điều trị 06 tháng liên tục, đối với người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.
Khi sức khỏe của người lao động bình phục, thì người lao động được xem xét để tiếp tục giao kết hợp đồng lao động;
c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;
d) Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 33 của Bộ luật này.
2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:
a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn“.
Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, công ty chỉ báo trước khi cho bạn nghỉ việc mà không có lý do thì được xác định là đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật theo Điều 41 Bộ luật lao động 2012. Khi đó, công ty bạn phải thực hiện các nghĩa vụ như quy định tại điều 42 Bộ Luật này như sau:
“1. Phải nhận người lao động trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết và phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.
2. Trường hợp người lao động không muốn tiếp tục làm việc, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này người sử dụng lao động phải trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này.
3. Trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận lại người lao động và người lao động đồng ý, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này và trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động để chấm dứt hợp đồng lao động.
4. Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động mà người lao động vẫn muốn làm việc thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này, hai bên thương lượng để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.
5. Trường hợp vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.”
Như vậy, khi chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty bạn cần thực hiện nghĩa vụ sau:
– Trường hợp công ty nhận bạn trở lại làm việc và bạn đồng ý thì phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày bạn không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động;
– Trường hợp bạn không muốn trở lại làm việc thì phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày bạn không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động. Đồng thời phải chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn;
– Trường hợp công ty không nhận bạn làm việc và bạn đồng ý thì khi đó công ty phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày bạn không được làm việc cộng với ít nhất bằng 4 tháng tiền lương và chi trả trợ cấp thôi việc;
– Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động mà bạn vẫn muốn làm việc thì phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày bạn không được làm việc, đồng thời, công ty và bạn có thể thỏa thuận sửa đổi, bổ sung hợp đồng.
Bạn vui lòng tham khảo thêm tại bài viết sau:
Trợ cấp thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng không xác định thời hạn?
Công ty tự ý cho người lao động nghỉ việc
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- NLĐ có bắt buộc phải làm đủ 48 giờ/tuần mới được nghỉ 24 giờ liên tục?
- Đơn đề nghị thanh kiểm tra đơn vị do vi phạm luật lao động
- Bảo vệ quyền lợi của người lao động khi người sử dụng lao động giữ hợp đồng
- Thời gian thử việc có được hưởng trợ cấp thôi việc không?
- Xử phạt khi không thông báo việc kí hợp đồng giúp việc