Trang bị bảo hộ lao động
Xin chào anh/chị. Anh chị tư vấn giúp em về bảo hộ lao động cho công ty may công nghiệp với ạ. Anh chị cho em hỏi việc cấp phát trang bị bảo hộ lao động có phải ghi trong hợp đồng lao động không ạ. Công ty em muốn thể hiện cấp phát bảo hộ lao động cho công nhân toàn nhà máy theo từng chức danh công việc riêng nhưng cũng không biết dựa trên cơ sở quy định nào, hay hướng dẫn nào cả. Rất mong nhận được tư vấn của anh/chị
- Công ty có được chấm dứt hợp đồng với người bị ung thư?
- Công ty không giao bản hợp đồng lao động cho người lao động có đúng không?
- Trợ cấp thôi việc, mất việc trong trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động ?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về vấn đề trang bị bảo hộ lao động, chúng tôi xin tư vấn như sau:
Căn cứ Khoản 1 Điều 23 Bộ luật lao động 2012 quy định như sau:
“Điều 23. Nội dung hợp đồng lao động
1. Hợp đồng lao động phải có những nội dung chủ yếu sau đây:
a) Tên và địa chỉ người sử dụng lao động hoặc của người đại diện hợp pháp;
b) Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ nơi cư trú, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác của người lao động;
c) Công việc và địa điểm làm việc;
d) Thời hạn của hợp đồng lao động;
đ) Mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;
e) Chế độ nâng bậc, nâng lương;
g) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;
h) Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;
i) Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế;
k) Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề.”
Như vậy, hợp đồng lao động phải được thể hiện các nội dung chính ở trên. Trong đó có nội dung quy định về việc cấp phát trang bị bảo hộ lao động cho người lao động.
Mặt khác, khoản 8 Điều 4 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 4. Nội dung hợp đồng lao động
8. Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động: Ghi cụ thể số lượng, chủng loại, chất lượng và thời hạn sử dụng của từng loại trang bị bảo hộ lao động theo quy định của người sử dụng lao động.”
Nội dung về việc trang bị bảo hộ lao động cho người lao động được hướng dẫn cụ thể tại khoản 8 Điều 4 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP; bao gồm các quy định cụ thể như:
+) Ghi cụ thể số lượng, chủng loại, chất lượng của từng loại trang bị bảo hộ lao động;
+) Thời hạn sử dụng của từng loại trang bị bảo hộ lao động.
Kết luận:
Pháp luật đã có những quy định về trang bị bảo hộ lao động cho người lao động nên khi soạn thảo hợp đồng; bạn phải ghi việc cấp phát trang bị bảo hộ lao động; ghi cụ thể số lượng, chủng loại, chất lượng và thời hạn sử dụng của từng loại trang bị bảo hộ lao động.
Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7: 1900.6172
Về danh mục phương tiện bảo vệ cá nhân trang bị cho người lao động làm trong lĩnh vực may công nghiệp; bạn có thể tham khảo thêm tại phụ lục 1 của Thông tư số 04/2014/TT-BLĐTBXH. Trong trường hợp công ty bạn muốn trang bị thêm cho người lao động những phương tiện bảo vệ cá nhân ngoài danh mục quy định tại phụ lục 1 của thông tư 04; bạn có thể đề xuất các phương tiện bảo hộ khác theo mẫu đề xuất bổ sung danh mục phương tiện bảo hộ cá nhân theo quy định của phụ lục 2 của Thông tư số 04/2014/TT-BLĐTBXH.
Trên đây là giải đáp về vấn đề: Trang bị bảo hộ lao động có phải ghi trong hợp đồng lao động. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
Nội dung chính và thủ tục đăng ký nội quy lao động?
Thủ tục đăng ký thang, bảng lương của doanh nghiệp
Nếu còn vướng mắc về trang bị bảo hộ lao động có phải ghi trong hợp đồng lao động; Bạn xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Người không được người đại diện ủy quyền thực hiện giao kết hợp đồng
- Những điểm mới có lợi cho NLĐ khi nhận tiền lương từ 01/01/2021
- Thử việc 2 tháng có được tính hưởng trợ cấp thôi việc trong năm 2023?
- Cách giải quyết khi không thống nhất được nội dung của HĐLĐ bị vô hiệu
- Có được chấm dứt hợp đồng lao động khi đang nghỉ bệnh dài ngày?