Xác định ngày nghỉ hàng năm khi không làm việc đủ 12 tháng
Chào Tổng đài. Tôi muốn hỏi về vấn đề: Xác định ngày nghỉ hàng năm khi không làm việc đủ 12 tháng. Tôi làm nhân viên hành chính và có ký kết hợp đồng lao động có thời hạn 10 tháng (từ tháng 07/2018 đến tháng 04/2019) với một công ty bất động sản ở Đà Nẵng. Trong thời gian thực hiện hợp đồng tôi có nghỉ việc riêng để kết hôn. Vậy cho tôi hỏi thời gian nghỉ hàng năm của tôi sẽ được xác định như thế nào?
- Thời gian NLĐ nghỉ ốm đau dài ngày có được tính số ngày nghỉ hằng năm?
- Ngày nghỉ hằng năm của NLĐ có tính thứ bảy, chủ nhật không?
- Thời gian nghỉ thai sản có được tính số ngày nghỉ hằng năm không?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Chào bạn,cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về vấn đề xác định ngày nghỉ hàng năm khi không làm việc đủ 12 tháng; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 43/2015/NĐ-CP về cách tính số ngày nghỉ hàng năm đối với người lao động làm không đủ năm như sau:
“Điều 7. Cách tính số ngày nghỉ hằng năm đối với trường hợp làm không đủ năm
Số ngày nghỉ hằng năm theo Khoản 2 Điều 114 của Bộ luật lao động được tính như sau: lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm; kết quả phép tính lấy tròn số hàng đơn vị, nếu phần thập phân lớn hơn hoặc bằng 0,5 thì làm tròn lên 01 đơn vị.”
Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 Nghị định 43/2015/NĐ-CP về thời gian được coi là thời gian làm việc của người lao động để tính số ngày nghỉ hàng năm như sau:
“Điều 6. Thời gian được coi là thời gian làm việc của người lao động để tính số ngày nghỉ hằng năm
1. Thời gian học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động theo cam kết trong hợp đồng học nghề, tập nghề.
2. Thời gian thử việc theo hợp đồng lao động sau đó làm việc cho người sử dụng lao động.
3. Thời gian nghỉ việc riêng có hưởng lương theo Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật lao động.“
Như vậy, đối với trường hợp người lao động làm việc không đủ năm thì thời gian nghỉ hàng năm sẽ được xác định như sau: lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm; kết quả phép tính lấy tròn số hàng đơn vị, nếu phần thập phân lớn hơn hoặc bằng 0,5 thì làm tròn lên 01 đơn vị. Do bạn làm công việc là nhân viên kinh doanh nên ngày nghỉ hàng năm của bạn được xác định là 12 ngày (theo điểm a Khoản 1 Điều 111 Bộ Luật lao động 2012).
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Cụ thể, ta có số ngày nghỉ hàng năm trong trường hợp của bạn như sau: (số ngày nghỉ hàng năm: 12 ngày : 12 tháng) x 10 tháng làm việc = 10 ngày nghỉ hàng năm.
Kết luận, bạn có 10 ngày nghỉ hàng năm theo quy định pháp luật.
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Xác định ngày nghỉ hàng năm khi không làm việc đủ 12 tháng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
NLĐ có được tạm ứng tiền lương ngày nghỉ hằng năm không?
Có phải thanh toán tiền nghỉ hằng năm cho thời gian NLĐ nghỉ thai sản?
Trong quá trình giải quyết, nếu còn thắc mắc về vấn đề xác định ngày nghỉ hàng năm khi không làm việc đủ 12 tháng bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.