19006172

Đối tượng và mức đóng phí công đoàn

Công ty mình thì chưa có tổ chức công đoàn. Vậy cho mình hỏi, bên công ty mình có thuộc vào đối tượng phải đóng phí công đoàn không? Và nếu phải đóng thì đóng với mức là bao nhiêu?



Phí công đoànTư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời bạn như sau:

Thứ nhất, về đối tượng đóng phí công đoàn: Căn cứ theo quy định của Điều 4 Nghị Định 191/2013/NĐ-CP quy định chi tiết về tài chính công đoàn:

Điều 4. Đối tượng đóng kinh phí công đoàn

Đối tượng đóng kinh phí công đoàn theo quy định tại khoản 2 Điều 26 Luật công đoàn là cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp mà không phân biệt cơ quan, tchức, doanh nghiệp đó đã có hay chưa có tổ chức công đoàn cơ sở, bao gồm:

1. Cơ quan nhà nước (kể cả Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn), đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân.

2. Tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp.

3. Đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập.

4. Doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế thành lập, hoạt động theo Luật doanh nghiệp, Luật đu tư.

5. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thành lập, hoạt động theo Luật hợp tác xã.

6. Cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam có liên quan đến tổ chức và hoạt động công đoàn, văn phòng điều hành của phía nước ngoài trong hp đồng hợp tác kinh doanh tại Việt Nam có sử dụng lao động là người Việt Nam.

7. Tổ chức khác có sử dụng lao động theo quy định của pháp luật về lao động“.

Pháp luật hiện hành quy định thì đối tượng phải đóng phí công đoàn là cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp mà không phân biệt là đã có hay chưa có tổ chức công đoàn cơ sở.

Do đó, theo quy định của pháp luật thì doanh nghiệp bên bạn dù chưa thành lập công đoàn cơ sở vẫn thuộc đối tượng phải đóng phí công đoàn.

Phí công đoàn

Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172

Thứ hai, về mức đóng phí công đoàn: Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Nghị Định 191/2013/NĐ-CP  thì:

Mức đóng bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Quỹ tiền lương này là tổng mức tiền lương của những người lao động thuộc đối tượng phải đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội“.

Vậy nên, mức đóng phí công đoàn của doanh nghiệp là 2% tổng mức tiền lương của những người lao động thuộc đối tượng phải đóng bảo hiểm xã hội theo quy định.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Chế tài khi không đóng phí công đoàn

Trong quá trình giải quyết, nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp. 

luatannam