19006172

Lao động nữ mang thai có được nghỉ sớm 1 giờ làm việc không?

Lao động nữ mang thai có được nghỉ sớm 1 giờ làm việc

Xin cho tôi hỏi về vấn đề: Lao động nữ mang thai có được nghỉ sớm 1 giờ làm việc. Tôi có tham gia lao động tại 1 công ty may mặc và có đóng bảo hiểm hàng tháng. Hiện tại tôi mang thai 5 tháng, nghe nói lao động nữ mang thai có thể được giảm giờ làm mà vẫn được trả đủ lương. Như vậy, tôi có được nghỉ không và thời gian nghỉ là bao lâu? 



nghỉ sớm 1 giờ làm việc

Tư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp về lao động nữ mang thai, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 137 Bộ Luật Lao động 2019 có quy định về chế độ bảo vệ thai sản đối với lao động nữ cụ thể về thời giờ nghỉ được quy định tại Khoản 1, Khoản 2 như sau:

Điều 137. Bảo vệ thai sản

1. Người sử dụng lao động không được sử dụng người lao động làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa trong trường hợp sau đây:

a) Mang thai từ tháng thứ 07 hoặc từ tháng thứ 06 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo;

b) Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp được người lao động đồng ý.

2. Lao động nữ làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con khi mang thai và có thông báo cho người sử dụng lao động biết thì được người sử dụng lao động chuyển sang làm công việc nhẹ hơn, an toàn hơn hoặc giảm bớt 01 giờ làm việc hằng ngày mà không bị cắt giảm tiền lương và quyền, lợi ích cho đến hết thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Như vậy, trong trường hợp của bạn thì bạn được nghỉ 1 tiếng làm việc mỗi ngày với điều kiện là phải mang thai từ tháng thứ 7 và đang làm công việc nặng nhọc. Bạn mới mang thai 5 tháng (chưa đủ 07 tháng mang thai) và công việc không thuộc danh mục những công việc nặng nhọc của Bộ lao động thương binh và xã hội ban hành nên bạn vẫn chưa đủ điều kiện để được nghỉ sớm một giờ làm việc hàng ngày. 

nghỉ sớm 1 giờ làm việc

Tổng đài tư vấn hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172

Tóm lại: Đối với lao động nữ mang thai thì sẽ được nghỉ 1 giờ làm việc mỗi ngày khi mang thai từ tháng thứ 7 trở nên và làm việc nặng nhọc. Do đó bạn không đủ điều kiện để được nghỉ.

Trên đây là giải đáp về vấn đề:  Lao động nữ mang thai có được nghỉ sớm 1 giờ làm việc không? Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.

luatannam