Bị sa thải có được nhận trợ cấp thôi việc hay không?
Tôi làm việc liên tục theo 2 hợp đồng cho 1 công ty. Hợp đồng đầu tiên có thời hạn 03 năm, từ 2005 đến 2007; hợp đồng thứ hai là không xác định thời hạn từ 01/01/2008. Tôi làm đến hết tháng 5/2018 thì bị công ty sa thải. Công ty nói trường hợp này tôi không được nhận trợ cấp thôi việc. Mong tổng đài cho tôi biết công ty nói như vậy có đúng hay không? Tôi xin chân thành cảm ơn!
- Người được ủy quyền giao kết hợp đồng có thể ra quyết định sa thải?
- Ai là người có thẩm quyền ký quyết định sa thải?
- Ủy quyền tham gia xử lý kỷ luật sa thải người lao động
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi bị sa thải có được nhận trợ cấp thôi việc; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Căn cứ Khoản 2 Điều 8 Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“Điều 8. Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm
2. Trường hợp người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo nhiều hợp đồng lao động kế tiếp nhau theo quy định tại Khoản 2 Điều 22 Bộ luật lao động, khi chấm dứt hợp đồng lao động cuối cùng thì thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động theo các hợp đồng lao động. Trường hợp hợp đồng lao động cuối cùng do người lao động đơn phương chấm dứt trái pháp luật hoặc bị xử lý kỷ luật sa thải thì thời gian làm việc theo hợp đồng lao động cuối cùng không được tính trợ cấp thôi việc. Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo Khoản 1 Điều này trước khi chấm dứt hợp đồng lao động cuối cùng”.
Theo đó, người lao động làm việc theo nhiều hợp đồng lao động kế tiếp nhau, khi chấm dứt hợp đồng cuối cùng thì thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động theo các hợp đồng này. Trường hợp hợp đồng lao động cuối cùng người lao động bị sa thải thì thời gian làm việc theo hợp đồng lao động cuối cùng không được tính trợ cấp thôi việc.
Bạn cho biết bạn làm việc liên tục theo 02 hợp đồng cho 01 công ty. Hợp đồng đầu tiên có thời hạn 03 năm (từ 2005 đến 2007); hợp đồng thứ hai là không xác định thời hạn từ 01/01/2008. Bạn làm đến hết tháng 5/2018 thì bị công ty sa thải. Đối chiếu quy định trên với trường hợp của bạn thì:
Tư vấn Hợp đồng lao động qua tổng đài 1900 6172
– Thời gian bạn làm việc theo hợp đồng thứ 2 sẽ không được tính hưởng trợ cấp thôi việc.
– Thời gian 03 năm làm việc từ năm 2005 đến năm 2007 theo hợp đồng đầu tiên bạn vẫn được nhận trợ cấp thôi việc. Để tính trợ cấp thôi việc trong thời gian này bạn có thể tham khảo bài viết: Cách tính trợ cấp thôi việc cho người lao động
Trên đây là tư vấn cho câu hỏi bị sa thải có được nhận trợ cấp thôi việc. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:
Nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi có bị sa thải không?
Bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Nghỉ lễ tết thì người lao động có được hưởng lương không?
- Xử lý kỷ luật đối với giáo viên có hành vi gây gổ đánh nhau
- Có bị chấm dứt khi hợp đồng lao động hết hạn trong thời gian tạm hoãn?
- Thời điểm báo cáo sử dụng lao động định kỳ 6 tháng đầu năm 2023
- 2 trường hợp NSDLĐ được đơn phương chấm dứt HĐLĐ không báo trước