Công ty cho tôi hỏi: Công ty cho tôi nghỉ việc và đóng 21,5% BHXH,BHYT,BHTN mà không thông báo trước. tạm dừng công việc với lý do là tạm dừng hoạt động SXKD tại Xí nghiệp trong thời gian chưa có đơn hàng từ ngày 01/8/2016 đến khi Công ty ký được đơn hàng mới. (Chúng tôi là CB đã làm việc tại Công ty trên 20 năm và cũng là cổ đông sáng lập của Công ty). Xin Luật sư tư vấn giúp chúng tôi phải làm thế nào để đòi lại việc làm và quyền lợi.
- Phạt khi không thông báo việc tạm ngừng kinh doanh
- Ngừng việc do sự cố về điện có được hưởng lương không?
- Mức đóng bảo hiểm xã hội mới nhất năm 2016
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Như thông tin bạn cung cấp, công ty tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh và cho bạn tạm dừng việc cho đến khi công ty ký được đơn hàng mới. Do đó, căn cứ Điều 98 Bộ luật lao động 2012 quy định về tiền lương khi tạm ngừng công việc như sau:
Trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:
– Nếu do lỗi của công ty, thì người lao động được trả đủ tiền lương;
– Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;
– Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.
Mặt khác, Khoản 1 Điều 26 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định tiền lương làm căn cứ trả trong thời gian ngừng việc như sau:
“Tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động trong thời gian ngừng việc tại Khoản 1 Điều 98 của Bộ luật Lao động là tiền lương ghi trong hợp đồng lao động khi người lao động phải ngừng việc và được tính tương ứng với các hình thức trả lương theo thời gian quy định tại Khoản 1 Điều 22 Nghị định này.”
Như vậy, theo quy định trên, bạn nghỉ việc là do công ty ngừng sản xuất kinh doanh nên trong thời gian ngừng việc bạn vẫn được nhận đủ lương. Tiền lương làm căn cứ để trả trong thời gian ngừng việc là tiền lương ghi trong hợp đồng. Do đó, bạn có thể khiếu nại bên công để để đảm bảo quyền lợi của mình.
Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172
Ngoài ra, trong thời gian ngừng việc nếu người lao động có hưởng lương thì công ty vẫn tham gia BHXH, BHYT, BHTN như bình thường. Trường hợp công ty không trả lương ngừng việc mà vẫn yêu cầu người lao động đóng BHXH, BHYT, BHTN là trái với quy định của pháp luật.
Bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau: Thời gian ngừng việc có phải đóng bảo hiểm xã hội?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.