Thời gian nghỉ thai sản có được tính để hưởng trợ cấp thôi việc
Thời gian nghỉ thai sản có được tính để hưởng trợ cấp thôi việc? Công ty tôi có một nhân viên tham gia đóng bảo hiểm từ tháng 3 năm 2014 đến tháng 2 năm 2016 thì nghỉ việc. Từ tháng 8 năm 2014 đến tháng 1 năm 2015 thì chị đó nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Công ty tôi dưới 10 nhân viên nên tháng 1 năm 2015 mới bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp. Vậy tiền trợ cấp thôi việc cho chị ấy được tính như thế nào?
- Thời gian sinh con khi đã nghỉ việc có được tính là thời gian đóng BHXH
- Cách tính trợ cấp thôi việc cho người lao động
- Thủ tục báo giảm và chốt sổ khi có nhân viên nghỉ việc?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với vấn đề thời gian nghỉ thai sản có được tính để hưởng trợ cấp thôi việc; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Trợ cấp thôi việc được quy định tại Điều 48 Bộ Luật lao động 2012 như sau:
“Điều 48. Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc”.
Người lao động đã tham gia làm việc tại công ty bạn từ tháng 3 năm 2014 đến năm 2016 và đến năm 2015 mới được tham gia bảo hiểm thất nghiệp, vì thế người lao động đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật.
Căn cứ theo Nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn cụ thể về cách tính trợ cấp thôi việc tại khoản 3 Điều 14 như sau:
Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Trong đó:
Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172
a) Thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian thử việc, học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; …….
b) Thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm: Thời gian người sử dụng lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian người sử dụng lao động đã chi trả cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật;
c) Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng), trường hợp có tháng lẻ thì từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được tính bằng 1/2 năm; từ đủ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc.
Theo đó:
Tổng thời gian làm của người lao động tại công ty là 24 tháng (từ tháng 3 năm 2014 đến tháng 2 năm 2016). Thời gian kể từ tháng 8/2014 đến tháng 1/2015 người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản và không tham gia bảo hiểm thất nghiệp nên sẽ được tính vào thời gian làm việc để tính hưởng trợ cấp thôi việc. Tuy nhiên, doanh nghiệp bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong công ty từ tháng 1/2015, tức là người lao động này từ khi nghỉ xong thai sản đến khi nghỉ viêc (tháng 2/2015 đến tháng 2/2016 là 13 tháng) sẽ tham gia BHTN nên thời gian này không được tính trợ cấp thôi việc.
Như vậy:
Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc của người lao động này = 24 – 13 = 11 tháng.
Áp dụng theo điểm c khoản 3 Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP nêu trên thì 11 tháng lẻ sẽ được làm tròn thành 01 năm và người này được hưởng 0,5 tháng tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.
Trên đây là giải đáp về vấn đề: Thời gian nghỉ thai sản có được tính để hưởng trợ cấp thôi việc?
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thời hạn trả sổ bảo hiểm cho người lao động nghỉ việc
Có được nhận đồng thời trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp không?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về Thời gian nghỉ thai sản có được tính để hưởng trợ cấp thôi việc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Người lao động không nghỉ hằng năm có được thanh toán bằng tiền?
- Lao động nữ đang mang thai có bị xử lý kỷ luật sa thải không?
- Công ty không ký tiếp hợp đồng lao động có phải báo trước cho NLĐ?
- Hồ sơ đăng ký nội quy lao động theo quy định mới nhất năm 2021
- Có phải làm thông báo kết thúc hợp đồng lao động?