Có được sắp xếp người lao động nghỉ hằng tuần 4 ngày liên tục không?
Tôi muốn hỏi về vấn đề có được sắp xếp người lao động nghỉ hằng tuần 4 ngày liên tục không? Tôi đang làm việc cho một công ty may mặc, mỗi tuần làm 6 ngày và chủ nhật được nghỉ. Tuy nhiên, cứ vào dịp đơn đặt hàng nhiều là công ty lại yêu cầu công nhân làm liên tục kể cả ngày chủ nhật. Sau đó, đến khoảng cuối tháng thì công ty lại cho tôi nghỉ 4 ngày liên tục, có người thì nghỉ trước vào đầu tháng, có người giữa tháng. Vậy tổng đài tư vấn cho tôi hỏi: Công ty không cho công nhân nghỉ hàng tuần nhưng lại sắp xếp cho nghỉ 4 ngày trong tháng như vậy có được không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin cảm ơn!
- Người sử dụng lao động sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần như thế nào?
- Nghỉ hằng tuần của NLĐ có bắt buộc phải là thứ bảy, chủ nhật không?
- Mức tiền lương khi làm việc vào ngày nghỉ hàng tuần
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp về có được sắp xếp người lao động nghỉ hằng tuần 4 ngày liên tục không; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 110 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:
“Điều 110. Nghỉ hằng tuần
1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.
2. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày chủ nhật hoặc một ngày cố định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.”
Như vậy, theo quy định trên thì người lao động với mỗi tuần làm việc thì sẽ được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần, thì người sử dụng lao động phải bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đang làm việc cho một công ty may mặc, mỗi tuần làm 6 ngày và chủ nhật được nghỉ. Tuy nhiên, cứ vào dịp đơn đặt hàng nhiều là công ty lại yêu cầu công nhân làm liên tục kể cả ngày chủ nhật. Sau đó, đến khoảng cuối tháng thì công ty lại cho bạn nghỉ 4 ngày liên tục, có người thì nghỉ trước vào đầu tháng, có người giữa tháng.
Theo quy định thì công ty bạn đang làm việc có thể không cho bạn nghỉ hàng tuần vì nhu cầu công việc nhưng vẫn bảo đảm cho bạn được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày và 04 ngày này có thể là liên tục. Do đó, việc sắp xếp của công ty bạn như vậy là đúng quy định.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Trên đây là bài viết về vấn đề có được sắp xếp người lao động nghỉ hằng tuần 4 ngày liên tục không? Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:
Nghỉ việc riêng trùng với ngày nghỉ hàng tuần có được nghỉ bù không?
Số giờ làm thêm vào ngày nghỉ hàng tuần theo quy định
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Khấu trừ tiền lương để bồi thường thiệt hại cho người sử dụng lao động
- Lao động nữ mang thai dưới 3 tháng có quyền tạm hoãn HĐLĐ không?
- Chuyển hợp đồng có thời hạn 01 năm thành hợp đồng có thời hạn 06 tháng
- Thủ tục xây dựng thang lương, bảng lương cho doanh nghiệp
- Thay đổi hình thức trả lương có phải thay đổi nội quy công ty?