Công ty có được tự ý quyết định thời điểm trả lương cho NLĐ?
Chào tổng đài tư vấn, tôi tên Thu hiện là sinh viên mới ra trường, sắp tới tôi đến một công ty làm việc, do đó mà tôi cần tìm hiểu một vài thông tin cần thiết để bảo vệ quyền lợi của mình khi được nhận vào làm. Cho tôi hỏi: Công ty có được tự ý quyết định thời điểm trả lương cho người lao động không? Công ty có thông báo sẽ trả lương theo tháng nhưng chưa nói rõ thời điểm trả lương vào ngày nào.
- Công ty thay đổi hình thức trả lương có cần hỏi ý kiến người lao động không?
- Tiền lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ trùng với ngày nghỉ hàng tuần
- Kỳ hạn trả lương đối với người lao động hưởng tiền lương khoán
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về công ty có được tự ý quyết định thời điểm trả lương cho NLĐ; chúng tôi xin trả lời bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 95 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:
“Điều 95. Kỳ hạn trả lương
1. Người lao động hưởng lương giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thoả thuận, nhưng ít nhất 15 ngày phải được trả gộp một lần.
2. Người lao động hưởng lương tháng được trả lương tháng một lần hoặc nửa tháng một lần.
3. Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thoả thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điều 23 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP thì:
“Điều 23. Kỳ hạn trả lương đối với người hưởng lương tháng
1. Người lao động hưởng lương tháng được trả lương tháng một lần hoặc nửa tháng một lần.
2. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và được ấn định vào một thời điểm cố định trong tháng.”
Như vậy
Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; hiện bạn là sinh viên mới ra trường, sắp tới tôi đến một công ty làm việc. Công ty có thông báo sẽ trả lương theo tháng nhưng chưa nói rõ thời điểm trả lương vào ngày nào. Do đó, theo quy định thì công ty sẽ không được tự ý quyết định thời điểm trả lương cho NLĐ mà sẽ do hai bên thỏa thuận ấn định một thời điểm cố định trong tháng để trả lương.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Kết luận:
Công ty bạn không được tự ý quyết định thời điểm trả lương cho NLĐ mà sẽ do hai bên thỏa thuận theo quy định.
Trên đây là bài viết về vấn đề công ty có được tự ý quyết định thời điểm trả lương cho NLĐ?
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Công ty chậm trả lương thì có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động?
NLĐ có được đình công khi công ty chậm trả lương 2 tháng?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Mức hưởng trợ cấp mất việc làm tối thiểu theo quy định mới nhất
- Thời hạn phải đăng ký nội quy lao động theo quy định năm 2023
- Hướng dẫn trả lương với doanh nghiệp có NLĐ bị cách ly do dịch Covid
- Doanh nghiệp tự ý cho thôi việc có vi phạm pháp luật không?
- Công ty tự ý cho nghỉ việc có phải bồi thường không?