Có được cộng dồn ngày nghỉ hằng tuần của NLĐ vào tháng sau?
Công ty làm việc 6 ngày, nghỉ 1 ngày nhưng do chu kỳ công việc không thể bố trí cho người lao động nghỉ hàng tuần như trước kia mà muốn cộng dồn 4 ngày nghỉ này cho tháng sau thì có được không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.
- Người sử dụng lao động sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần như thế nào?
- Có được sắp xếp người lao động nghỉ hằng tuần 4 ngày liên tục không?
- Nghỉ hằng tuần của NLĐ có bắt buộc phải là thứ bảy, chủ nhật không?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp về có được cộng dồn ngày nghỉ hằng tuần của NLĐ vào tháng sau; chúng tôi xin tư vấn như sau:
“Điều 110. Nghỉ hằng tuần
1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.
2. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày chủ nhật hoặc một ngày cố định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Nghị định 88/2015/NĐ-CP thì:
“Điều 14. Vi phạm quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi
2. Phạt tiền người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định về nghỉ hằng tuần, nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, tết theo các mức sau đây:
a) Từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;
b) Từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;
c) Từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;
d) Từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;
đ) Từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.”
Như vậy
Theo quy định trên thì mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Pháp luật không có quy định về việc cộng dồn liên tục các ngày nghỉ trong tháng qua tháng sau. Bên cạnh đó, mục đích của ngày nghỉ hằng tuần là để người lao động có thời gian tái tạo lại sức lao động. Vì vậy, công ty không thể áp dụng việc cộng dồn liên tục 4 ngày nghỉ trong tháng qua tháng sau.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Do đó, khi công ty vi phạm về ngày nghỉ hằng tuần của NLĐ thì sẽ bị xử phạt tiền từ 500.000 đồng đến 15.000.000 đồng.
Trên đây là bài viết về vấn đề có được cộng dồn ngày nghỉ hằng tuần của NLĐ vào tháng sau? Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:
Số giờ làm thêm vào ngày nghỉ hàng tuần theo quy định
Cách tính tiền lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Trách nhiệm đóng BHXH của doanh nghiệp cho thuê lại lao động
- Hợp đồng lao động chính thức có hiệu lực khi nào?
- Đang hưởng lương hưu có phải đóng đoàn phí công đoàn không?
- Chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động khi thay đổi cơ cấu doanh nghiệp
- Nghỉ việc 2 tháng nhưng công ty chưa trả sổ BHXH cho người lao động