19006172

Khi làm Giấy chứng nhận cho đất đấu giá thì có mất phí làm giấy chứng nhận

Khi làm Giấy chứng nhận cho đất đấu giá thì có mất phí làm giấy chứng nhận

Tổng đài cho tôi hỏi xin cấp giấy chứng nhận cho đất đấu giá thì có bị mất phí làm sổ đỏ không? Bởi khi tôi đi làm thì bị thu mất 1,5 triệu đồng?



Đất đấu giáTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề vấn đề: Khi làm Giấy chứng nhận cho đất đấu giá thì có mất phí làm giấy chứng nhận; tổng đài xin tư vấn như sau:

Theo như thông tin bạn cung cấp, bạn là người nhận quyền sử dụng đất thông qua đấu giá. Hiện nay bạn đang thực hiện thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Căn cứ quy định tại Điểm l Khoản 1 Điểm e Khoản 2 Điều 5 Thông tư số  250/2016/TT-BTC theo đó:

“Điều 5. Căn cứ xác định mức thu phí và lệ phí

1. Đối với các khoản phí

l) Phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là khoản thu đối với các đối tượng đăng ký, nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nhu cầu hoặc cần phải thẩm định theo quy định, nhằm bù đắp chi phí thẩm định hồ sơ, các điều kiện cần và đủ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất như: điều kiện về hiện trạng sử dụng đất, điều kiện về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, điều kiện về sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.

Phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ áp dụng đối với trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành thẩm định để giao đất, cho thuê đất và đối với trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Tùy thuộc vào diện tích đất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, tính chất phức tạp của từng loại hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, như cấp mới, cấp lại; việc sử dụng đất vào mục đích khác nhau (làm nhà ở, để sản xuất, kinh doanh) và các điều kiện cụ thể của địa phương mà áp dụng mức thu khác nhau cho phù hợp, bảo đảm nguyên tắc mức thu đối với đất sử dụng làm nhà ở thấp hơn đất sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh.

2. Đối với các khoản lệ phí

e) Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất là khoản thu mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất.

Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất gồm: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất; chứng nhận đăng ký biến động về đất đai; trích lục bản đồ địa chính, văn bản, số liệu hồ sơ địa chính.”

Căn cứ quy định nêu trên khi bạn nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bạn sẽ phải nộp phí địa chính và lệ phí cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngoài ra theo quy định tại Khoản 12 Điều 2 và Khoản 5 Điều 3 Thông tư số 250/2016/TT-BTC theo đó những khoản phí và lệ phí nêu trên thuộc thẩm quyền quyết định mức thu của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất.

Đất đấu giá

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy trong trường hợp này khi bạn làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cơ quan nhà nước yêu cầu bạn nộp tiền là đúng quy định. Tuy nhiên mức nộp sẽ phải phù hợp với quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất.

Trên đây là toàn bộ phần tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Khi làm Giấy chứng nhận cho đất đấu giá thì có mất phí làm giấy chứng nhận. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau:

Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do mất

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về:Khi làm Giấy chứng nhận cho đất đấu giá thì có mất phí làm giấy chứng nhận; bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam