Khi xây dựng lại nhà thì cần làm gì để bổ sung tài sản vào trong Giấy chứng nhận
Tôi có một căn nhà cấp 4 được xây dựng từ năm 2000 đến nay xuống cấp và không còn sử dụng được nên tôi đã tháo dỡ và xây dựng mới. Vậy tôi cần làm gì để bổ sung tài sản của tôi vào trong giấy chứng nhận?
- Quy định về thủ tục đăng ký bổ sung tài sản trên đất
- Trường hợp phải xin chủ trương đầu tư xây dựng nhà ở
- Quy định pháp luật về đăng ký biến động khi xây dựng tường rào
Tư vấn pháp luật đất đai:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Khi xây dựng lại nhà thì cần làm gì để bổ sung tài sản vào trong Giấy chứng nhận, tổng đài xin tư vấn như sau:
Theo như thông tin bạn cung cấp; hiện nay gia đình bạn mới xây dựng lại căn nhà trên đất và có nhu cầu muốn đăng ký biến động để xác nhận lại tài sản trên đất.
Căn cứ theo điểm d khoản 4 điều 95 Luật đất đai 2013, theo đó khi bạn xây dựng nhà mới trên trên đất thì đã có sự thay đổi về tài sản trên đất thể hiện trên Giấy chứng nhận vì vậy bạn cần phải đăng ký biến động đất đai.
Căn cứ quy định tại Điều 85 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, theo đó khi thực hiện đăng ký biến động bạn cần nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký biến động. Hồ sơ đăng ký biến động do thay đổi về tài sản gắn liền với ất so với nội dung đã đăng ký được quy định tại Khoản 6 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, bao gồm:
(1) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK ban hành kèm Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT;
(2) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
(3) Bản sao chứng nhận quyền sở hữu nhà ở được quy định tại Điều 31 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thể hiện nội dung thay đổi đối với trường hợp thay đổi thông tin về tài sản gắn liền với đất đã ghi trên Giấy chứng nhận.
Nơi nộp hồ sơ: Căn cứ vào khoản 2 Điều 60 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì gia đình bạn nộp hồ sơ tại Văn Phòng đăng ký đất đai. Nơi chưa thành lập Văn Phòng đăng ký đất đai thì Văn Phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp bạn có nhu cầu nộp hồ sơ tại ủy ban nhân dân cấp xã thì ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
Khi nhận được hồ sơ đăng ký biến động thì Văn phòng đăng ký đất đai sẽ có trách nhiệm thực hiện các bước tiếp theo để trao lại cho bạn Giấy chứng nhận với nội dung biến động theo như đăng ký trong thời hạn quy định.
Về thời hạn giải quyết hồ sơ: Căn cứ vào Điểm i Khoản 2 điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP thì thời gian thực hiện thủ tục đăng ký biến động do thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký là không quá 10 ngày. Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 10 ngày.
Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172
Trên đây là toàn bộ phần tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Khi xây dựng lại nhà thì cần làm gì để bổ sung tài sản vào trong Giấy chứng nhận. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau:
Thủ tục xác nhận tài sản gắn liền với đất trên sổ đỏ
Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất 09/ĐK
Trong quá trình giải quyết vấn đề: Khi xây dựng lại nhà thì cần làm gì để bổ sung tài sản vào trong Giấy chứng nhận; nếu có gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được công ty chúng tôi tư vấn.