Thủ tục xin Giấy phép xây dựng khi thuê đất của cá nhân
Tôi có thuê mảnh đất của một người ở quận Cấu Giấy, Hà Nội. Nay tôi muốn xin Giấy phép xây dựng để xây nhà ở trên đó. Tôi đã đi kiểm tra và xác định chỗ đất tôi đang thuê đủ điều kiện. Vậy tôi muốn hỏi trình tự, thủ tục và hồ sơ xin phép như thế nào? Xin cảm ơn.
- Người thuê đất có được quyền xin Giấy phép xây dựng không?
- Giấy phép xây dựng nhà ở nhỏ hơn diện tích đất ở tối thiểu
- Xin thay đổi một phần giấy phép xây dựng
Tư vấn pháp luật đất đai:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Thủ tục xin Giấy phép xây dựng khi thuê đất của cá nhân; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Bước 1: Bạn 02 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng, điều chỉnh giấy phép xây dựng đến Ủy ban nhân dân cấp quận Cầu Giấy
Hồ sơ bao gồm:
1. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ đất;
2. Hợp đồng thuê đất;
3. Bản vẽ thiết kế xây dựng;
4. Đơn đề nghị cấp Giấy phép xây dựng theo mẫu tại Phụ lục I Thông tư 15/2016/TT-BXD
5. Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính hai bộ bản vẽ thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng, mỗi bộ gồm:
a) Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất tỷ lệ 1/50 – 1/500 kèm theo sơ đồ vị trí công trình;
b) Bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình tỷ lệ 1/50 – 1/200;
c) Bản vẽ mặt bằng móng tỷ lệ 1/50 – 1/200 và mặt cắt móng tỷ lệ 1/50 kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin tỷ lệ 1/50 – 1/200.
Trường hợp thiết kế xây dựng của công trình đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định, các bản vẽ thiết kế quy định tại Khoản này là bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp các bản vẽ thiết kế xây dựng đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định.
6. Đối với công trình xây chen có tầng hầm phải bổ sung bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính văn bản chấp thuận biện pháp thi công móng của chủ đầu tư đảm bảo an toàn cho công trình và công trình lân cận.
7. Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.
Bước 2: Trách nhiệm của UBND cấp huyện:
– Tiếp nhận hồ sơ của cá nhân đề nghị cấp giấy phép xây dựng; kiểm tra hồ sơ; ghi giấy biên nhận đối với trường hợp hồ sơ đáp ứng theo quy định hoặc hướng dẫn để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ đối với trường hợp hồ sơ không đáp ứng theo quy định;
– Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, UBND quận Cầu Giấy phải tổ chức thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực địa. Khi thẩm định hồ sơ, UBND quận Cầu Giấy phải xác định tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng theo quy định hoặc không đúng với thực tế để thông báo một lần bằng văn bản cho chủ đầu tư bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.
Trường hợp hồ sơ bổ sung chưa đáp ứng được yêu cầu theo văn bản thông báo thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, UBND quận Cầu Giấy có trách nhiệm thông báo bằng văn bản hướng dẫn cho chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ. Chủ đầu tư có trách nhiệm bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo văn bản thông báo. Trường hợp việc bổ sung hồ sơ vẫn không đáp ứng được các nội dung theo thông báo thì trong thời hạn 03 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo đến chủ đầu tư về lý do không cấp giấy phép;
– Căn cứ quy mô, tính chất, loại công trình và địa điểm xây dựng công trình có trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng, UBND quận Cầu Giấy có trách nhiệm đối chiếu các điều kiện theo quy định tại pháp luật để gửi văn bản lấy ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước về những lĩnh vực liên quan đến công trình xây dựng theo quy định của pháp luật;
– Trong thời gian 12 ngày đối với công trình và nhà ở riêng lẻ kể từ ngày nhận được hồ sơ, các cơ quan quản lý nhà nước được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình. Sau thời hạn trên, nếu các cơ quan này không có ý kiến thì được coi là đã đồng ý và phải chịu trách nhiệm về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình; UBND quận Cầu Giấy căn cứ các quy định hiện hành để quyết định việc cấp giấy phép xây dựng;
Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau:
Xin phép xây dựng khi không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Điều chỉnh nội dung trên giấy phép xây dựng
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.