45 ngày thông báo trước khi chấm dứt HĐLĐ có tính thứ 7 và chủ nhật?
45 ngày thông báo trước khi chấm dứt HĐLĐ có tính thứ 7 và chủ nhật? Cho em hỏi về vấn đề như sau: Em có ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với công ty, em muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng công ty em không cho em nghỉ mà bắt làm đủ 45 ngày làm việc. Hiện nay lịch nghỉ hằng tuần của công ty em tính cả ngày thứ 7 và chủ nhật nên tính theo ngày làm việc thì phải sau 2 tháng em mới được nghỉ việc. Theo quy định của bộ luật lao động thì 45 ngày này được tính như thế nào? Em có được khiếu nại công ty hoặc khiếu nại đến đâu để được giải quyết về vấn đề này vậy ạ? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.
- Mức phạt NSDLĐ không trả tiền bồi thường do đơn phương chấm dứt HĐLĐ
- Có được giữ sổ BHXH của người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ?
Luật sư tư vấn Luật Lao động qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:
Thứ nhất, 45 ngày thông báo trước khi chấm dứt HĐLĐ có tính thứ 7 và chủ nhật?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 37 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:
“Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động
2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:
a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;
b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;
c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.
3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.”
Như vậy, theo quy định trên thì đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn người lao động sẽ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hằng tuần.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn có ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với công ty, bạn muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng công ty em không cho bạn nghỉ mà bắt làm đủ 45 ngày làm việc là không đúng quy định.
Thứ hai, quy định về việc khiếu nại
Căn cứ theo quy định tại Điều 15 Nghị định 24/2018/NĐ-CP như sau:
“Điều 15. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại về lao động, an toàn, vệ sinh lao động
1. Người sử dụng lao động có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định, hành vi về lao động, an toàn, vệ sinh lao động của mình bị khiếu nại.
2. Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại về lao động, an toàn, vệ sinh lao động khi người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu theo quy định tại Điều 23 hoặc đã hết thời hạn quy định tại Điều 20 Nghị định này mà khiếu nại không được giải quyết.
3. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại về điều tra tai nạn lao động theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 39/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn, vệ sinh lao động.”
Theo đó, bạn có quyền khiếu nại đến Giám đốc công ty và Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, nơi công ty bạn đặt trụ sở chính để giải quyết về vấn đề này.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
NLĐ có được đơn phương chấm dứt HĐLĐ mùa vụ vì lý do ốm đau?
Trợ cấp thôi việc khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ không xác định thời hạn
- Quy định về nội quy lao động của doanh nghiệp mới thành lập
- Chi phí đào tạo người lao động có bao gồm chi phí đi lại không?
- Cách xây dựng mức lương thấp nhất trong thang bảng lương
- Thời điểm áp dụng kỉ luật kéo dài thời hạn nâng lương của NLĐ
- NLĐ làm việc 3 tháng có được tính ngày nghỉ hằng năm không?