19006172

Có quy định bắt buộc NLĐ phải bàn giao lại công việc khi nghỉ việc không?

Có quy định bắt buộc NLĐ phải bàn giao lại công việc khi nghỉ việc không?

Xin luật sư cho tôi hỏi vấn đề sau đây: Trường hợp tôi nghỉ việc tại công ty đúng quy định của pháp luật thì tôi có bắt buộc phải làm biên bản bàn giao lại công việc cho phí công ty hay không? Bởi vì tôi có tìm trong Luật lao động nhưng không thấy thông tin này? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.



Bàn giao lại công việcTư vấn Hợp đồng lao động

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp về có quy định bắt buộc NLĐ phải bàn giao lại công việc khi nghỉ việc không; chúng tôi xin được trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại 47 Bộ Luật lao động năm 2012 như sau:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”

Như vậy

Hiện nay, Bộ luật lao động năm 2012 và các văn bản hướng dẫn không có quy định cụ thể cũng như bắt buộc thực hiện về việc người lao động phải thực hiện thủ tục bàn giao công việc lại cho người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động. 

Do đó, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Trường hợp bạn nghỉ việc tại công ty đúng quy định của pháp luật thì bạn không bắt buộc phải làm biên bản bàn giao lại công việc cho công ty. Tuy nhiên nếu hợp đồng lao động, nội quy lao động và quy chế của công ty bạn có quy định về vấn đề này thì bạn phải thực hiện đúng theo quy chế đã thỏa thuận.

Bàn giao lại công việc

Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là bài viết về vấn đề có quy định bắt buộc NLĐ phải bàn giao lại công việc khi nghỉ việc không? Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Nghỉ việc không báo trước có lấy được sổ bảo hiểm xã hội?

Nghĩa vụ bồi thường khi NLĐ nghỉ việc không báo trước 45 ngày

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam